Sitemap แผนผังเว็บไซต์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ SEO

หากเปรียบเว็บไซต์เป็นเหมือนห้องสมุดขนาดใหญ่ Sitemap หรือแผนผังเว็บไซต์ก็คือสารบัญของหนังสือเล่มใหญ่ที่บอกว่าในหนังสือเล่มนี้มีบทอะไรบ้าง บทไหนอยู่หน้าไหน ช่วยให้ผู้อ่านค้นหาเนื้อหาที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว ในบทความนี้เราก็จะมาดูกันว่า Sitemap นั้นมีประโยชน์บ้าง และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ SEO ให้กับเว็บไซต์ของคุณติดอันดับบน Google ได้อย่างไร

 

Sitemap หรือแผนผังเว็บไซต์ คืออะไร?

Sitemap หรือแผนผังเว็บไซต์ คือส่วนที่ช่วยอธิบายโครงสร้างของเว็บไซต์ว่ามีหัวข้อ หรือมีเนื้อหาอะไรบ้าง อีกความหมายก็เปรียบเหมือนเป็นแผนที่ที่ช่วยนำทางให้กับเว็บไซต์ เป็นไฟล์ที่รวบรวมรายการ URL ทั้งหมดในเว็บไซต์ของคุณ โดยจัดเรียงอย่างเป็นระบบ แสดงความสัมพันธ์ระหว่างหน้าต่าง ๆ และข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแต่ละหน้า เช่น วันที่อัปเดตล่าสุด ความถี่ในการอัปเดต และลำดับความสำคัญของหน้านั้น ๆ

 

ประโยชน์ของ Sitemap ต่อการทำ SEO

  1. ช่วยให้ Google เข้าใจโครงสร้างเว็บไซต์ เมื่อ Googlebot เข้ามาสำรวจเว็บไซต์ของคุณ Sitemap จะเป็นเหมือนแผนที่ที่ชี้ทางให้รู้ว่ามีหน้าไหนบ้าง และหน้าเหล่านั้นเชื่อมโยงกันอย่างไร ช่วยให้ Google เข้าใจภาพรวมของเว็บไซต์ได้ดีขึ้น
  2. เร่งการค้นพบหน้าใหม่ เมื่อคุณเพิ่มเนื้อหาใหม่ การมี Sitemap จะช่วยให้ Google รู้ทันทีว่ามีหน้าใหม่เพิ่มขึ้น ไม่ต้องรอให้ค้นพบผ่านการลิงก์จากหน้าอื่น ๆ ทำให้เนื้อหาใหม่ถูกนำไปจัดอันดับได้เร็วขึ้น
  3. จัดการกับโครงสร้างเว็บไซต์ที่ซับซ้อน สำหรับเว็บไซต์ขนาดใหญ่ที่มีหลายหน้า หรือมีโครงสร้างซับซ้อน Sitemap จะช่วยให้มั่นใจว่าไม่มีหน้าไหนถูกมองข้าม ทุกหน้าจะได้รับการสำรวจ และจัดอันดับอย่างเหมาะสม
  4. เพิ่มประสิทธิภาพการ Crawl Budget ปริมาณของหน้าเว็บไซต์ที่ Googlebot สามารถเข้ามาเก็บข้อมูลจากเว็บไซต์ของคุณได้ภายในระยะเวลาหนึ่ง ยกตัวอย่าง ให้คุณคิดว่า Googlebot เป็นพนักงานส่งของที่ต้องส่งของให้ลูกค้าจำนวนมากในแต่ละวัน แต่พนักงานคนนี้มีทั้งเวลาและพลังงานจำกัด จึงไม่สามารถส่งของให้ครบทุกบ้านได้ภายในวันเดียว เขาจึงต้องบริหารจัดการโดยการส่งของให้กับบ้านที่สำคัญที่สุดก่อนนั่นเอง

 

ประเภทของ Sitemap

  1. XML Sitemap เป็นไฟล์ที่สร้างขึ้นสำหรับเสิร์ชเอนจิน (Search Engines) โดยเฉพาะ ประกอบด้วยข้อมูล URL ทั้งหมด วันที่อัปเดตล่าสุด ความถี่ในการเปลี่ยนแปลง และค่าความสำคัญของแต่ละหน้า
  2. HTML Sitemap เป็นหน้าเว็บปกติที่แสดงโครงสร้างเว็บไซต์สำหรับผู้ใช้งาน ช่วยในการนำทางและเพิ่ม Internal Link ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการทำ SEO

 

ควรเริ่มทำ Sitemap ตั้งแต่ตอนไหน

การทำ Sitemap ควรเริ่มตั้งแต่ช่วงแรกของการสร้างเว็บไซต์ จะช่วยให้ Google รู้จักและเริ่มจัดอันดับเว็บไซต์ของคุณได้เร็วขึ้น เพราะ Google จะเห็นภาพรวมโครงสร้างเว็บไซต์ทั้งหมดในครั้งแรกที่เข้ามาตรวจสอบ

หากคุณวางแผนจะเพิ่มเนื้อหาจำนวนมากหรือเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเว็บไซต์ ควรอัปเดต Sitemap ทันที เพื่อให้ Google พบและจัดอันดับเนื้อหาใหม่ได้เร็วที่สุด

 

ลักษณะเว็บไซต์ที่ควรมี Sitemap

  • เว็บไซต์ที่มีขนาดใหญ่ การมีหน้าเว็บจำนวนมาก หากไม่มี Sitemap อาจทำให้ Search Engine พลาดการค้นพบหน้าเว็บบางหน้าไปได้
  • เว็บไซต์ใหม่ ที่ยังไม่มี Backlink จากเว็บไซต์อื่นมากนัก การมี Sitemap จะช่วยให้ Search Engine ค้นพบเว็บไซต์ของคุณได้เร็วขึ้น
  • เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาอัปเดตบ่อย ๆ ที่มักมีการเพิ่มหรือแก้ไขเนื้อหาใหม่ ๆ อยู่เสมอ
  • เว็บไซต์ที่ใช้สื่อเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ รูปภาพ ถ้าไม่มี Sitemap จะทำให้เครื่องมือค้นหาไม่สามารถค้นหาและจัดทำดัชนีไฟล์เหล่านี้ได้อย่างเต็มที่
  • เว็บไซต์ที่มีโครงสร้างซับซ้อน เว็บไซต์ที่มีการแบ่งหมวดหมู่ย่อยหลายระดับ หรือมีการเชื่อมโยงภายในเว็บไซต์ที่ซับซ้อน

 

ลักษณะเว็บไซต์ที่ยังไม่จำเป็นต้องมี Sitemap

  • เว็บไซต์ขนาดเล็ก สำหรับเว็บไซต์ที่มีจำนวนหน้าไม่มากนักหรือไม่เกิน 500 หน้า
  • เว็บไซต์ที่มีโครงสร้างเรียบง่าย เช่น บล็อกส่วนตัวที่มีโพสต์เรียงตามลำดับเวลา ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ Sitemap มากนัก
  • เว็บไซต์ที่ไม่มีลิงก์ภายในหลายๆ หน้า เว็บไซต์ที่มีหน้าเดียวหรือไม่ซับซ้อนเกินไป
  • เว็บไซต์ที่ไม่มีเนื้อหาที่ต้องการให้ค้นพบ เว็บไซต์ที่ไม่ต้องการให้เครื่องมือค้นหาค้นพบทุกหน้าหรือบางหน้า (เช่น หน้า Login หรือหน้าบริการที่ต้องการซ่อน)

 

สรุปแล้ว Sitemap หรือแผนผังเว็บไซต์เป็นเครื่องมือสำคัญที่ผู้ทำเว็บไซต์ทุกคนควรมี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำ SEO และช่วยให้ Search Engine เข้าใจโครงสร้างของเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เว็บไซต์ถูกค้นพบได้ง่ายขึ้น มีการจัดอันดับที่ดี และที่สำคัญคือช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงเนื้อหาที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเว็บไซต์ที่มีหน้าเว็บจำนวนมากหรือมีการอัปเดตเนื้อหาบ่อย ๆ

หากคุณต้องการยกระดับเว็บไซต์ของคุณด้วยการทำ SEO แบบมืออาชีพ Bizsoft พร้อมให้คำปรึกษาและดูแลเว็บไซต์ของคุณอย่างครบวงจร ด้วยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ ติดต่อเราวันนี้เพื่อรับคำปรึกษาฟรี มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาธุรกิจของคุณให้เติบโตอย่างยั่งยืนในโลกออนไลน์ไปด้วยกัน

คำถามที่พบบ่อย

ควรอัปเดตทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญในเว็บไซต์ เช่น เพิ่มหน้าใหม่ ลบหน้าเก่า หรือแก้ไขเนื้อหาสำคัญ สำหรับเว็บไซต์ที่มีการอัปเดตเนื้อหาบ่อยควรอัปเดต Sitemap อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

ไม่จำเป็นต้องใส่ทุกหน้า ควรใส่เฉพาะหน้าที่มีคุณภาพและต้องการให้ปรากฏในผลการค้นหา ไม่ควรใส่หน้าที่ซ้ำซ้อน หน้า login หรือหน้าที่ไม่ต้องการให้เครื่องมือค้นหาเข้าถึง

ช่วยให้ search engine crawl และ index หน้าเว็บได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้หน้าเว็บปรากฏในผลการค้นหาได้เร็วขึ้น

เว็บไซต์ขนาดเล็กที่มีโครงสร้างไม่ซับซ้อนและมีการลิงก์ภายในที่ดี อาจไม่จำเป็นต้องมี Sitemap เพราะ Search Engine สามารถ Crawl ได้ง่ายอยู่แล้ว

สามารถส่งผ่าน Google Search Console หรือระบุในไฟล์ robots.txt หรือทั้งสองวิธี

Picture of Bizsoft Development
Bizsoft Development

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ
รู้จัก CTA (Call-to-Action) เปลี่ยนยอดคลิกเป็นยอดขาย
บทความ
10 อันดับ เสิร์ชเอนจิน ยอดฮิตทั่วโลก สำรวจส่วนแบ่งตลาด และเทรนด์ล่าสุดปี 2025
บทความ
เช็คเลย! ประเภทของ Keyword สำหรับการทำ SEO อัปเดตปี 2025
บทความ
Breadcrumbs SEO นำทางเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรก Google
บทความ
การตลาดออฟไลน์ปี 2025 ยังสำคัญอยู่ไหม? ไปต่อหรือพอแค่นี้
บทความ
คู่มือ H1 Heading ทำ SEO ให้ปัง! ไม่ใช่แค่ Title ธรรมดา
บทความ
SEO Trends 2025 เจาะลึก Infographic Submission Sites เครื่องมือลับนักการตลาด
บทความ
มือใหม่ต้องรู้ 6 เคล็ดลับการทำ SEO ปี 2025
บทความ
Google rank tracking ตายแล้วจริงหรือ? เจาะลึกทุกประเด็นที่นักการตลาด SEO ต้องรู้
บทความ
การตลาดฉบับมนุษย์ Introvert สร้างธุรกิจได้โดยไม่ต้องพูดเก่ง
บทความ
Hero-Hub-Help วางแผนสร้างคอนเทนต์ด้วยไอเดียจาก Google
บทความ
AI Overviews ขับเคลื่อนโลกของการค้นหาข้อมูลให้เร็วขึ้นจาก Google

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน

Save