SEO ที่จะมากำหนดตลาดออนไลน์ปี 2025
ตลาดออนไลน์ปี 2025 SEO กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และเป็นเรื่องธรรมดาที่จะสงสัยว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป เมื่อเครื่องมือค้นหาฉลาดขึ้น การให้ผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้อง และน่าสนใจกลายเป็นสิ่งสำคัญมากขึ้นกว่าเดิม ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่เราต้องปรับตัวให้เข้ากับแนวโน้ม SEO สำหรับปี 2025 แล้วอะไรคือปัจจัยที่กำหนดแนวโน้มเหล่านี้? และเราควรปรับตัวอย่างไรเพื่อประสบความสำเร็จในอนาคตของ SEO Bizsoft เรามีคำตอบ
แนวโน้ม SEO ที่สำคัญที่ต้องจับตามองในปี 2025
ในปี 2025 เทรนด์ SEO ไม่ได้หมายถึงแค่การปรับกลยุทธ์ให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของอัลกอริทึมของ Google เท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับการตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว หากคุณต้องการให้เว็บไซต์ของคุณติดหน้าแรกบน Google คุณต้องเข้าใจ และปรับตัวให้ทันกับแนวโน้มต่อไปนี้
- AI and Machine Learning จะเปลี่ยนแปลง SEO
AI และ Machine Learning กำลังเปลี่ยนแปลงวิธีการทำ SEO ที่เรารู้จัก ตั้งแต่การปรับปรุงคีย์เวิร์ดไปจนถึงการเพิ่มประสิทธิภาพเนื้อหา เครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วย AI อย่าง Jasper AI, SurferSEO และ Google Search Console ช่วยให้การทำตลาดออนไลน์ทำงานได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยช่วยลดขั้นตอนซ้ำ ๆ ให้เป็นอัตโนมัติ ทำให้เราสามารถมุ่งเน้นไปที่การวางกลยุทธ์เชิงสร้างสรรค์ได้มากขึ้นอย่างไรก็ตามใช่ว่า AI จะทำทุกอย่างได้ดีไปหมด แม้ว่า AI จะช่วยอำนวยความสะดวกในการสร้างเนื้อหา แต่การใส่ความคิดสร้างสรรค์ และความเข้าใจจากมนุษย์ในการสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นธรรมชาติ น่าสนใจ และเข้าถึงอารมณ์ของผู้ชมได้อย่างแท้จริงยังถือเป็นสิ่งที่สำคัญอยู่
- Voice Search การค้นหาด้วยเสียงเพิ่มมากขึ้น
การค้นหาด้วยเสียงเป็นอีกวิธีที่ผู้คนหลายล้านคนมักค้นหาคำตอบในแต่ละวัน เพราะสามารถค้นหาข้อมูลได้ทันทีโดยไม่ต้องใช้มือพิมพ์คำค้นหา ไม่ว่าจะเป็นการถามเกี่ยวกับร้านอาหารใกล้เคียงหรือขอคำแนะนำในการออกกำลังกาย ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ภาษาพูดที่เป็นธรรมชาติ ต่างจากการพิมพ์ค้นหาที่ใช้คำสั้น ๆ หรือคีย์เวิร์ดที่เฉพาะเจาะจง ดังนั้น การทำ SEO ต้องเน้นใช้ภาษาที่สื่อถึงความต้องการจริง ๆ ของผู้ใช้ โดยเน้นการตอบคำถาม หรือการใช้คำค้นที่เป็นแบบประโยคเต็ม (Long Tail Keyword)
- ประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) ในการจัดอันดับ
มาพูดถึงเรื่องความเร็ว ความเสถียร และการใช้งานกันดีกว่า หากเว็บไซต์ของคุณไม่มีประสิทธิภาพในด้านเหล่านี้ แสดงว่าการจัดอันดับการค้นหาของคุณได้รับผลกระทบ ตัวชี้วัดเช่น Core Web Vitals เป็นชุดของตัวชี้วัดที่ Google ใช้ในการประเมินประสบการณ์การใช้งานของผู้เข้าชมเว็บไซต์ เช่น ความเร็วในการโหลดเว็บไซต์ ความเสถียรเมื่อผู้ใช้เลื่อนดู และความง่ายในการโต้ตอบกับเว็บไซต์
-
- Largest Contentful Paint (LCP) วัดเวลาที่ใช้ในการโหลดองค์ประกอบที่ใหญ่ที่สุด และมองเห็นได้ชัดเจนที่สุดบนหน้าจอ
- First Input Delay (FID) วัดความล่าช้าระหว่างการโต้ตอบครั้งแรกของผู้ใช้กับเว็บไซต์ (เช่น คลิกปุ่ม) จนกระทั่งเบราว์เซอร์สามารถตอบสนองต่อการโต้ตอบนั้นได้
- Cumulative Layout Shift (CLS) ติดตามการเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดคิดในเนื้อหาระหว่างการโหลด
- Local SEO มีบทบาทสำคัญมากขึ้น
Local SEO หรือการทำ SEO ให้เหมาะสมกับพื้นที่ท้องถิ่น เนื่องจากพฤติกรรมของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ใกล้ตัวมากขึ้น เช่น ร้านอาหาร ร้านค้าที่อยู่ใกล้บ้าน หรือบริการท้องถิ่นต่าง ๆ นั้นก็เพราะการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับสถานที่มักจะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคทันที โดยเฉพาะในกรณีที่ผู้ใช้พบข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจที่ตรงกับความต้องการ และตั้งอยู่ใกล้ตัว
- ความสำคัญของ E-E-A-T เพิ่มขึ้น
E-E-A-T ย่อมาจาก Experience, Expertise, Authority, Trustworthiness หมายถึง ประสบการณ์, ความเชี่ยวชาญ, ความน่าเชื่อถือ และความไว้วางใจ เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ Google ใช้ในการประเมินคุณภาพของเว็บไซต์และเนื้อหาที่เผยแพร่บนอินเทอร์เน็ต โดยในปี 2025 นี้ E-E-A-T จะมีความสำคัญมากขึ้น เนื่องจากการมุ่งเน้นในการให้ข้อมูลที่มีคุณภาพสูง และมีความน่าเชื่อถือแก่ผู้ใช้งาน ฉะนั้นผู้เขียนเนื้อหาจะต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญในหัวข้อที่เขียน และมีแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ
- ได้คำตอบทันทีโดยไม่ต้องคลิกไปที่เว็บไซต์
การค้นหาแบบไม่ต้องคลิกจะเกิดขึ้นเมื่อผู้ใช้ค้นหาคำตอบโดยตรงบนหน้าผลการค้นหา (Featured Snippets) หรือเรียกกันว่าเป็นเว็บไซต์ติดอันดับ 0 แนวโน้มนี้ทำให้ผู้ใช้สามารถรับข้อมูลได้รวดเร็ว และสะดวก แต่ในขณะเดียวกันก็ส่งผลให้ปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ลดลง เนื่องจากไม่จำเป็นต้องคลิกเข้าไปที่เว็บไซต์เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม การแข่งขันเพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับสูงสุดจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากทุกเว็บไซต์ต้องพยายามแสดงข้อมูลที่มีความชัดเจน และตรงกับคำค้นหามากที่สุดเพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้
SEO ไม่ใช่ความพยายามเพียงครั้งเดียวแต่เป็นกระบวนการที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง ปรับปรุงกลยุทธ์อยู่เสมอ เรียนรู้จากข้อมูล และทดลองใช้แนวทางใหม่ ๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย โดยการใช้เครื่องมือ AI การเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับการค้นหาด้วยเสียง และการปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้ รวมถึงการสอดคล้องกับค่านิยมของกลุ่มเป้าหมาย สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว
หากคุณพร้อมที่จะยกระดับกลยุทธ์ SEO ของคุณ ติดต่อ Bizsoft ได้แล้ววันนี้! เพื่อเพิ่มการมองเห็นในการค้นหาในปี 2025 และปีต่อ ๆ ไปไปด้วยกัน