การทำ SEO (Search Engine Optimization) ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การปรับแต่งเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพในเรื่องของเนื้อหา และโครงสร้างเท่านั้น แต่การทำ Off-Page SEO ยังเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างการมองเห็น ความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ และหนึ่งในหัวใจสำคัญของ Off-Page SEO คือการสร้างคอนเนคชั่น (Connections) ความเชื่อมโยงที่ช่วยเพิ่ม Authority ให้กับเว็บไซต์ จะส่งผลโดยตรงต่อการจัดอันดับของเว็บไซต์บนเครื่องมือค้นหา
Off-Page SEO คืออะไร
Off-Page SEO คือ กระบวนการ และเทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ที่อยู่นอกเหนือจากการปรับแต่งบนเว็บไซต์ มีจุดประสงค์หลักเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ (Authority) ความนิยม (Popularity) และการมองเห็น (Visibility) โดยเน้นที่การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเว็บไซต์คุณกับเว็บไซต์อื่น ๆ คือการสร้าง Backlinks
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : On-Page SEO และ Off-Page SEO สองพลังผสาน เพิ่มอันดับเว็บไซต์
ความสำคัญของ Backlinks
Backlinks คือการที่เว็บไซต์หนึ่งทำการลิงก์กลับมายังเว็บไซต์ของคุณ พูดง่าย ๆ ก็เหมือนการ “แนะนำ” หรือ “บอกต่อ” จากเว็บไซต์หนึ่งไปยังอีกเว็บไซต์หนึ่งว่าเนื้อหาของคุณมีความน่าสนใจ มีคุณภาพ และยิ่งคุณมี Backlinks เข้ามาเยอะมากเท่าไหร่ เครื่องมือค้นหาก็จะยิ่งให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ของคุณมากขึ้น ทำให้อันดับเว็บไซต์สูงขึ้นเรื่อย ๆ จนติดหน้าแรกบน Google แต่อย่างไรก็ตามการสร้าง Backlink ก็ต้องคำนึงถึงคุณภาพเว็บไซต์ที่ลิงก์กลับมาหาด้วยเช่นกัน
ประเภทของ Backlink
Backlink สามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภท แต่เราจะพูดถึงคือ 2 ประเภทหลัก ๆ ของ Backlink ที่มีผลต่อการทำ SEO
- Backlink ตามแหล่งที่มา
-
- Dofollow Backlinks ประเภทของ Backlink ที่ส่งผ่านค่า PageRank Algorithm ที่ Google ใช้สำหรับประเมิน และตัดสินคุณภาพของเว็บไซต์ จากเว็บไซต์ที่ลิงก์มายังเว็บไซต์ของคุณ ทำให้เว็บไซต์ของคุณได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้นจากเครื่องมือค้นหา
- Nofollow Backlinks ประเภทนี้จะไม่ส่งค่าพลังงาน SEO ไปยังเว็บไซต์ที่ได้รับลิงก์นั้น อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะไม่มีผลโดยตรงต่อการจัดอันดับ แต่ก็สามารถช่วยเพิ่มทราฟฟิกได้
- Backlink ตามวิธีการได้มา
-
- Natural Backlinks เป็นลิงก์ที่ได้มาจากการที่เว็บไซต์อื่น ๆ ลิงก์กลับมาเองโดยไม่ต้องร้องขอ ถือเป็น Backlink ที่ดีที่สุด เพราะเป็นการยอมรับจากเว็บไซต์อื่นว่าเนื้อหาของคุณมีคุณค่า
- Manual Backlinks เป็นลิงก์ที่คุณสร้างขึ้นเองโดยการติดต่อเจ้าของเว็บไซต์หรือใช้บริการในการสร้างลิงก์ให้กับเว็บไซต์ของคุณ เช่นการเขียนบทความแล้วนำไปเผยแพร่บนเว็บไซต์อื่น
วิธีการสร้าง Backlinks ที่มีคุณภาพ
- สร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ
เนื้อหาที่มีคุณภาพ และเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเป็นหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการดึงดูด Backlinks จากเว็บไซต์อื่น ๆ โดยเฉพาะเมื่อคุณสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจ แตกต่างไม่เหมือนใคร และตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ เว็บไซต์อื่น ๆ ก็มีแนวโน้มที่จะแชร์หรืออ้างอิงเนื้อหาของคุณ ฉะนั้น ต้องมีการอัปเดตเนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อความต่อเนื่องของการรับ Backlink
- เขียน Guest Blogging หรือGuest Post
การเขียนบทความเพื่อเผยแพร่บนเว็บไซต์อื่น โดยปกติแล้วจะเป็นเว็บไซต์ที่อยู่ในวงการเดียวกันหรือมีกลุ่มเป้าหมายที่คล้ายคลึงกันกับคุณ ข้อดีของการทำ Guest Blogging คือการที่ผู้เขียนสามารถสร้าง Backlinks หรือการเชื่อมลิงก์กลับไปยังเว็บไซต์ของตนเอง ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณผู้เข้าชม และส่งผลดีต่อการทำ SEO โดยตรง มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จสูง
- Backlinks จากพันธมิตรธุรกิจ
Backlinks จากพันธมิตรธุรกิจหรือคู่ค้า การที่เว็บไซต์พันธมิตรลิงก์มายังเว็บไซต์ จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับทั้งสองฝ่าย และเพิ่มทราฟฟิกให้กับเว็บไซต์ของคุณจากการแนะนำหรือการเข้าถึงของผู้เยี่ยมชมที่มีความสนใจในธุรกิจของคุณ
- Infographic สร้างสรรค์เนื้อหาแบบภาพ
การสร้าง Infographic หรือเนื้อหาที่เป็นภาพประกอบที่น่าสนใจ มักได้รับความนิยมในโลกออนไลน์ ช่วยเพิ่ม Backlinks เมื่อมีการลิงก์กลับไปยังเว็บไซต์ของคุณเมื่อมีผู้แชร์ หรือมีการนำไปเป็นภาพประกอบเนื้อหาบนเว็บไซต์อื่น แล้วมีการให้เครดิตโดยการใส่ลิงก์แล้วกลับมายังเว็บไซต์คุณที่เป็นภาพต้นฉบับ
- Social Sharing Widgets
เครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแชร์เนื้อหาบนเว็บไซต์ของคุณไปยังโซเชียลมีเดียได้อย่างง่ายดาย โดยจะแสดงเป็นปุ่มหรือไอคอนของแต่ละแพลตฟอร์ม เช่น Facebook, Twitter, LinkedIn, เป็นต้น เมื่อผู้ใช้คลิกที่ปุ่มเหล่านี้ออกไป ก็เหมือนกับการสร้าง “Backlink” กลับมายังเว็บไซต์ของคุณได้โดยอัตโนมัติ
- Forums Marketing
การใช้แพลตฟอร์มฟอรัมออนไลน์ต่าง ๆ ที่รู้จักก็เป็นเว็บบอร์ดหรือเว็บกระทู้ เช่น Pantip พื้นที่ของการสอบถาม รีวิว ให้คำแนะนำต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในการค้นหาข้อมูล เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย โดยการเข้าร่วมสนทนา ตอบคำถาม หรือแชร์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ บริการ หรือแบรนด์ของคุณ
- ติดตาม Backlinks และตรวจสอบคุณภาพ
การติดตาม Backlinks ที่คุณได้รับ และตรวจสอบว่ามีคุณภาพหรือไม่เป็นสิ่งสำคัญ คุณควรใช้เครื่องมือเช่น Google Search Console เพื่อตรวจสอบว่าลิงก์มาจากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือหรือไม่ หากพบ Backlinks ที่ไม่ดี ควรหาทางลบหรือปฏิเสธลิงก์เหล่านั้นเพื่อลดความเสี่ยงในการโดน Google ลงโทษ
ยิ่งได้รับ Backlinks มากเท่าไหร่ ยิ่งต้องระมัดระวังให้มากขึ้น เพราะไม่ใช่ทุก Backlink จะมีคุณภาพหรือส่งผลดีต่อเว็บไซต์ หากได้รับ Backlinks จากเว็บไซต์ที่มีคุณภาพต่ำหรือมีพฤติกรรมสแปม อาจส่งผลให้เว็บไซต์ของคุณถูกลงโทษโดย Google หรือสูญเสียความน่าเชื่อถือ ดังนั้น การตรวจสอบ และคัดกรอง Backlinks อย่างรอบคอบจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้แน่ใจว่า Backlinks ที่ได้รับมาจะช่วยส่งเสริม SEO และเพิ่มอันดับเว็บไซต์ในระยะยาวแทนที่จะทำให้เกิดผลเสีย
หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจเรื่อง Off-Page SEO ได้มากยิ่งขึ้น หากสนใจทำ SEO สามารถติดต่อเข้ามาขอคำปรึกษาได้ฟรีได้แล้ววันนี้ ให้ Bizsoft บริษัทรับทำเว็บไซต์ รับทำ SEO ติดหน้าแรกบน Google ได้เป็นตัวเลือกที่ช่วยยกระดับเว็บไซต์เพื่อเพิ่มยอดขาย และการเติบโตให้กับธุรกิจของคุณ