Marketing Psychology เข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นด้วยทฤษฎีจิตวิทยาการตลาด

Marketing Psychology หรือจิตวิทยาการตลาด ศาสตร์ที่ผสมผสานหลักการทางจิตวิทยาเข้ากับกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า และนำไปสู่การสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด การนำหลักจิตวิทยามาประยุกต์ใช้ในทางการตลาดช่วยไขความลับในใจของลูกค้าได้ ทั้งความต้องการ ความกลัว ความเชื่อ และแรงจูงใจต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ

 

Marketing Psychology สำคัญยังไง?

ยุคที่ลูกค้ามีตัวเลือกมากมายการจะสร้างความแตกต่าง และดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้นั้น จำเป็นต้องเข้าใจพฤติกรรมของพวกเขา และนี่คือเหตุผลหลักที่ Marketing Psychology ทำไมถึงสำคัญ

  1. ช่วยสร้างความสัมพันธ์ทางอารมณ์กับลูกค้า
    การใช้จิตวิทยาการตลาด (Marketing Psychology) ช่วยให้แบรนด์สามารถสื่อสารกับลูกค้าในลักษณะที่เข้าถึงอารมณ์ของพวกเขาได้ เมื่อลูกค้ารู้สึกผูกพันกับแบรนด์ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกของความสุข ความปลอดภัย หรือความพึงพอใจส่งผลให้ลูกค้ายินดีกลับมาใช้บริการซ้ำในครั้งถัดไป
  1. เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้ามากขึ้น
    จิตวิทยาการตลาดช่วยให้เราเข้าใจว่าอะไรเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อหรืออะไรที่ทำให้ลูกค้าลังเลใจ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะนำไปสู่การพัฒนากลยุทธ์การตลาดที่ตรงเป้าหมาย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  1. กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ
    ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ได้ตัดสินใจซื้อสินค้าแค่จากคุณสมบัติ หรือราคาของสินค้าเท่านั้นแต่ยังมาจากอารมณ์ และความรู้สึกที่พวกเขามีต่อแบรนด์ การใช้จิตวิทยาการตลาดไม่ว่าจะเป็นสี รูปภาพ ข้อความที่อ่านแล้วทำให้รู้สึกดี หรือการใช้ส่วนลดพิเศษการกระตุ้นเหล่านี้ ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น และมั่นใจในสิ่งที่ซื้อ
  1. เพิ่มความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจ
    การสื่อสารที่ตรงไปตรงมา และการแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในความต้องการของลูกค้า จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ และความไว้วางใจให้กับแบรนด์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า
  1. สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง
    จิตวิทยาการตลาดช่วยให้แบรนด์สามารถวางตัวแตกต่างจากคู่แข่ง ไม่เพียงแค่ในเรื่องของผลิตภัณฑ์ หรือบริการ แต่ยังรวมถึงการสร้างประสบการณ์ทางอารมณ์ที่ลูกค้าจะจดจำ ซึ่งการสร้างความแตกต่างนี้สามารถทำให้แบรนด์โดดเด่น และกลายเป็นตัวเลือกแรกในใจของลูกค้าได้

 

Marketing Psychology ทฤษฎีจิตวิทยาการตลาดที่น่าสนใจ

  • Reciprocity การตอบแทนซึ่งกันและกัน: เป็นหลักการที่ว่า “คนเรามักจะรู้สึกอยากตอบแทนเมื่อได้รับสิ่งดี ๆ กลับมา” โดยการมอบสิ่งของเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ตัวอย่างสินค้าฟรี หรือส่วนลดให้ลูกค้าก่อน เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกอยากตอบแทนด้วยการซื้อสินค้าหรือบริการนั่นเอง
  • Scarcity การสร้างความขาดแคลน และ Sense of Urgency การสร้างการเร่งด่วน: สินค้า หรือบริการที่หายาก และมีจำนวนจำกัดมักจะดูน่าสนใจมีค่ามากขึ้นในสายตาของลูกค้าทันที เพราะกลัวว่าจะพลาดโอกาสนั้นไป รวมถึงการเล่นกับความกลัวของคนเพื่อเน้นการปลุกเร้าอารมณ์เร่งให้รีบตัดสินใจ เช่น กำหนดจำนวนสินค้า, จับเวลานับถอยหลังโปรโมชั่น, Flash Sale บนช่องทาง Ecommerce เป็นต้น
  • Authority ความน่าเชื่อถือ: ผู้คนมักจะเชื่อฟัง และให้ความสำคัญกับผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญสูง การเชิญบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องมาเป็นพรีเซนเตอร์ หรือได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ ยิ่งช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าหรือบริการได้ดีกว่าคนทั่วไป
  • Social Proof การรับรองทางสังคม: ลูกค้าจะไว้วางใจหรือมีความมั่นใจในการซื้อสินค้า หรือบริการมากขึ้นเมื่อพวกเขาเชื่อว่ามันมีคุณค่า นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมคนส่วนใหญ่ถึงต้องดูรีวิวก่อนที่จะตัดสินใจซื้อเพื่อไม่ให้เสียเวลา และเงินไปกับสิ่งที่ไม่คุ้มค่า
  • The Paradox of Choice ความขัดแย้งของตัวเลือก: ทฤษฎีนี้กล่าวถึงการที่มีตัวเลือกมากเกินไป ทำให้ลูกค้ารู้สึกสับสนอาจนำไปสู่การตัดสินใจที่ไม่ซื้อเลย การลดตัวเลือกหรือทำให้การเลือกสินค้าดูง่ายขึ้นก็สามารถช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้เร็วขึ้น

 

ตัวอย่างการใช้จิตวิทยาการตลาด Marketing Psychology

  • ร้านค้าออนไลน์: การใช้จิตวิทยาการตลาดในร้านค้าออนไลน์มักจะเกี่ยวข้องกับการสร้างความรู้สึกเร่งด่วน เช่น การใช้คำว่า “ลดราคาจำกัดเวลา” หรือ “สินค้าหมดเร็ว” เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อโดยไม่ลังเล การนำเสนอสินค้าในรูปแบบชุด หรือแพ็คเกจที่มีส่วนลดพิเศษก็สามารถเพิ่มมูลค่าการซื้อได้เช่นกัน
  • ร้านอาหาร: ร้านอาหารมักใช้จิตวิทยาการตลาดในการเลือกเมนูที่แสดงราคาสูงสุดไว้ที่มุมมองแรกในเมนู เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าเมนูอื่น ๆ มีราคาย่อมเยากว่า นอกจากนี้การสร้างบรรยากาศที่อบอุ่น และการใช้กลิ่นหอมในร้านยังช่วยเพิ่มประสบการณ์การรับประทานอาหารทำให้ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลายได้เช่นกัน
  • ธุรกิจบริการ: ในธุรกิจบริการการให้ลูกค้ารู้สึกว่ามีความสำคัญผ่านการบริการที่เอาใจใส่ และปรับตัวได้ตามความต้องการ เช่น การใช้คำพูดที่สร้างความมั่นใจ การให้คำแนะนำ และคำปรึกษาช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า รวมถึงการใช้กลยุทธ์ราคาพิเศษสำหรับลูกค้าที่กลับมาใช้บริการก็สามารถกระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำได้อีกเรื่อย ๆ

 

โดยรวมแล้ว Marketing Psychology จะมีประสิทธิภาพสูงสุดก็ต่อเมื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง ทฤษฎีจิตวิทยาการตลาดแน่นอนว่าไม่ได้ใช้ได้กับลูกค้าทุกคนเสมอไป บางทีลูกค้าเพียงต้องการแค่ประสบการณ์ที่ได้รับเท่านั้นเอง และทั้งหมดนี้ก็คือแนวคิดทฤษฎีจิตวิทยาการตลาด Marketing Psychology ที่จะทำให้คุณเข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น

คำถามที่พบบ่อย

การประยุกต์ใช้หลักการทางจิตวิทยาในการทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อนำมาใช้ในการวางกลยุทธ์ทางการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมุ่งเน้นไปที่การวิเคราะห์ว่าอะไรเป็นแรงจูงใจที่ผลักดันให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้า หรือบริการ รวมถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้ ทัศนคติ และการตัดสินใจของผู้บริโภค

สีมีผลกระทบต่ออารมณ์ และความรู้สึกของผู้บริโภค เช่น สีแดงอาจกระตุ้นความตื่นเต้น หรือความต้องการซื้อ สีฟ้าให้ความรู้สึกมั่นคง และสีเขียวเกี่ยวข้องกับธรรมชาติ สุขภาพ ดังนั้นการเลือกสีในแบรนด์ หรือการออกแบบสินค้าจึงมีความสำคัญต่อการสื่อสาร  และช่วยดึงดูดลูกค้าได้ดีไม่แพ้วิธีไหนเลย

ความรู้สึกของการขาดแคลน หรือการจำกัดสินค้าจะกระตุ้นความต้องการ และทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าพวกเขาต้องซื้อทันทีเพราะกลัวว่าจะพลาดโอกาส เช่น การโปรโมชั่น “สินค้าหมดแล้วหมดเลย” จะทำให้ผู้บริโภครีบตัดสินใจซื้อสินค้าโดยไม่ลังเล

การใช้คำแนะนำหรือการแสดงออกจากผู้คนที่มีอิทธิพลหรือคนที่เคยใช้สินค้า หรือบริการ เช่น รีวิวจากลูกค้า หรือการแสดงตัวเลขยอดขายที่มาก การใช้ Social Proof ช่วยสร้างความเชื่อมั่น และช่วยให้ผู้บริโภครู้สึกว่าผลิตภัณฑ์นั้นคุ้มค่า และได้รับการยอมรับจากคนอื่น

การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเป็นการสร้างความไว้วางใจ และการผูกพันกับแบรนด์ Marketing Psychology ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจความต้องการของลูกค้า และพัฒนาแคมเปญที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าแบรนด์มีคุณค่าตอบสนองต่อความต้องการของพวกเขา

Picture of Bizsoft Development
Bizsoft Development

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ
3 ปัจจัยที่ส่งผลต่อค่า Click Through Rate (CTR) รู้ไว้ยิงแอดได้ไม่มีพลาด!
บทความ
รู้จัก CTA (Call-to-Action) เปลี่ยนยอดคลิกเป็นยอดขาย
บทความ
10 อันดับ เสิร์ชเอนจิน ยอดฮิตทั่วโลก สำรวจส่วนแบ่งตลาด และเทรนด์ล่าสุดปี 2025
บทความ
เช็คเลย! ประเภทของ Keyword สำหรับการทำ SEO อัปเดตปี 2025
บทความ
Breadcrumbs SEO นำทางเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรก Google
บทความ
การตลาดออฟไลน์ปี 2025 ยังสำคัญอยู่ไหม? ไปต่อหรือพอแค่นี้
บทความ
คู่มือ H1 Heading ทำ SEO ให้ปัง! ไม่ใช่แค่ Title ธรรมดา
บทความ
SEO Trends 2025 เจาะลึก Infographic Submission Sites เครื่องมือลับนักการตลาด
บทความ
มือใหม่ต้องรู้ 6 เคล็ดลับการทำ SEO ปี 2025
บทความ
Google rank tracking ตายแล้วจริงหรือ? เจาะลึกทุกประเด็นที่นักการตลาด SEO ต้องรู้
บทความ
Sitemap แผนผังเว็บไซต์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ SEO
บทความ
การตลาดฉบับมนุษย์ Introvert สร้างธุรกิจได้โดยไม่ต้องพูดเก่ง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน

Save