Hero-Hub-Help วางแผนสร้างคอนเทนต์ด้วยไอเดียจาก Google

Hero-Hub-Help คืออะไร? ก็อย่างที่ทุกคนทราบว่าตอนนี้เราอยู่ในยุคที่มีข้อมูลข่าวสารมากมาย มีคอนเทนต์ให้ต้องติดตามอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ บทความ หรือโพสต์บนโซเชียลมีเดีย ทำให้ผู้บริโภคในปัจจุบันจึงมีตัวเลือกมากมายในการเลือกเสพคอนเทนต์ที่สนใจ แต่ในทางกลับกันธุรกิจหรือแบรนด์ต่าง ๆ ต่างก็ต้องปรับตัว และวางแผนการสร้างคอนเทนต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ Google จึงได้คิดค้นทฤษฎี Hero-Hub-Help ขึ้นมา ซึ่งเป็นแนวทางในการสร้างคอนเทนต์ที่ครอบคลุมทุกมิติ ตั้งแต่การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักไปจนถึงการให้ความรู้ และบริการลูกค้าอย่างใกล้ชิด โมเดลนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการเพิ่ม Engagement และสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งให้กับลูกค้าได้อย่างดี

โมเดล Hero-Hub-Help
ทำความรู้จักกับโมเดล Hero-Hub-Help

  1. Hero Content คอนเทนต์ที่ยิ่งใหญ่ เน้นความโดดเด่น
    คอนเทนต์ในกลุ่ม Hero มีจุดประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้ที่กว้างขวาง และทันสมัยที่สุด มักเป็นคอนเทนต์ที่มีความใหญ่โต โดดเด่น และดึงดูดสายตาผู้ชมในวงกว้าง ส่วนใหญ่จะเน้นสร้างความตื่นตาตื่นใจหรือการเปิดตัวสินค้าหรือบริการใหม่ของแบรนด์ จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีบ่อย ๆ แต่มีทีก็ต้องยิ่งใหญ่ และทำให้เป็นที่น่าจดจำมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
    ตัวอย่างคอนเทนต์ Hero Content
    • โฆษณาเปิดตัวสินค้าครั้งใหญ่ที่เผยแพร่ในช่วงเทศกาลสำคัญ
    • วิดีโอไวรัลที่สร้างความสนใจและกระตุ้นการแชร์ในวงกว้าง
    • แคมเปญที่เน้นสร้างความรู้สึกประทับใจแรกเริ่ม
  1. Hub Content คอนเทนต์ที่เชื่อมโยงและสม่ำเสมอ
    เป็นคอนเทนต์ที่เชื่อมโยงผู้ชมอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการให้ข้อมูลหรือเนื้อหาที่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย มุ่งหวังให้เกิดการติดตาม และมีความสัมพันธ์กับแบรนด์ในระยะยาว คอนเทนต์ประเภทนี้ควรปล่อยออกมาอย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษาความน่าสนใจของผู้ชม
    ตัวอย่างคอนเทนต์ Hub Content
    • บล็อกโพสต์หรือบทความที่ให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการของแบรนด์
    • วิดีโอซีรีส์หรือแคมเปญต่อเนื่องที่เล่าเรื่องราวของแบรนด์
    • คอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียที่สื่อสารและตอบโต้กับผู้ชมในประเด็นต่าง ๆ
  1. Help Content คอนเทนต์ที่ให้คำตอบและช่วยเหลือ
    คอนเทนต์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยตอบคำถาม และแก้ไขปัญหาของลูกค้า (Q&A) และยังเป็นคอนเทนต์ที่มีบทบาทสำคัญในการทำ SEO เพราะเน้นการให้คำตอบที่ชัดเจนเหมาะกับการค้นหาบน Google จึงควรเน้นเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ค้นหาครอบคลุมทุกคำถามหรือปัญหาที่ลูกค้าอาจพบเมื่อใช้งานผลิตภัณฑ์หรือบริการ ที่สำคัญคอนเทนต์ประเภทนี้ต้องทำออกมาให้บ่อย หรือออกมาถี่ที่สุดจะดีมาก
    ตัวอย่างคอนเทนต์ Help Content
    • คำแนะนำในการใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการผ่านบทความหรือวิดีโอสอน
    • การเขียน FAQ (คำถามที่พบบ่อย) ที่ตอบข้อสงสัยต่าง ๆ ของลูกค้า
    • เนื้อหาที่เจาะจงตอบคำถามจากการค้นหาบน Google เช่น คำถามเกี่ยวกับวิธีการใช้งานหรือปัญหาที่พบบ่อย

เหตุผลที่ควรใช้โมเดล Hero-Hub-Help ในการวางแผนคอนเทนต์

  1. ปรับปรุง SEO: การสร้างคอนเทนต์ที่หลากหลาย และมีคุณภาพจะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับค้นหาใน Google ได้ดีขึ้น
  2. สร้างความหลากหลายให้กับคอนเทนต์: ทำให้ผู้ชมไม่เบื่อ และกลับมาติดตามได้เรื่อย ๆ
  3. เพิ่ม Engagement: สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมได้มากขึ้น
  4. ปรับใช้ได้กับทุกธุรกิจ: ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่

วางแผนและผสานการใช้งานโมเดล Hero-Hub-Help ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เพื่อให้การสร้างคอนเทนต์ด้วยโมเดล Hero-Hub-Help มีประสิทธิภาพสูงสุด คุณควรทำการวางแผนล่วงหน้าและจัดระเบียบคอนเทนต์ให้สอดคล้องกับเป้าหมายของธุรกิจโดยการวางแผนที่ดีจะช่วยให้คุณสามารถเลือกประเภทของคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับแต่ละช่วงเวลา และช่วยให้คุณสามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงประเด็น

และทั้งหมดนี้คือโมเดล Hero-Hub-Help เป็นโมเดลที่มีความยืดหยุ่น และสามารถปรับใช้ได้หลากหลายโดยที่เราไม่จำเป็นว่าต้องเริ่มจากโมเดลใหญ่อย่าง Hero เสมอไป แต่สามารถทำควบคู่ไปกับ Hub และ Help ได้เหมือนกัน ยังไงก็ลองเอาไปปรับใช้กันดูไม่แน่คอนเทนต์ที่คุณทำอาจจะสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นก็เป็นได้

คำถามที่พบบ่อย

Hero Content: เป็นคอนเทนต์ที่โดดเด่นที่สุด มักเป็นวิดีโอหรือแคมเปญใหญ่ที่สร้างความประทับใจและดึงดูดความสนใจ

Hub Content: เป็นคอนเทนต์ที่สม่ำเสมอ เช่น บล็อก บทความ หรือวิดีโอซีรีส์ ที่สร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายในระยะยาว

Help Content: เป็นคอนเทนต์ที่ให้ความรู้และตอบคำถามของผู้ชม เช่น คำถามที่พบบ่อย คู่มือ หรือบทความสอน

โมเดลนี้ช่วยให้แบรนด์สร้างคอนเทนต์ที่ครอบคลุมทุกขั้นตอนของการเดินทางของลูกค้า ตั้งแต่สร้างการรับรู้ไปจนถึงการตัดสินใจซื้อ ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีได้

โมเดลนี้เหมาะกับทุกธุรกิจที่ต้องการสร้างแบรนด์และเพิ่มยอดขาย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่

วัดผลได้จากหลายปัจจัย เช่น จำนวนผู้เข้าชม, อัตราการมีส่วนร่วม, การแชร์, การคลิก เป็นต้น

เริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายและปัญหาที่พวกเขาเผชิญ จากนั้นจึงวางแผนสร้างคอนเทนต์แต่ละประเภทให้สอดคล้องกับความต้องการ

Hero: วิดีโอโฆษณาอาหารจานเด็ด
Hub: บทความแนะนำเมนูอาหารตามฤดูกาล
Help: FAQ เกี่ยวกับเมนูอาหารและการแพ้อาหาร

Picture of Bizsoft Development
Bizsoft Development

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ
รู้จัก CTA (Call-to-Action) เปลี่ยนยอดคลิกเป็นยอดขาย
บทความ
10 อันดับ เสิร์ชเอนจิน ยอดฮิตทั่วโลก สำรวจส่วนแบ่งตลาด และเทรนด์ล่าสุดปี 2025
บทความ
เช็คเลย! ประเภทของ Keyword สำหรับการทำ SEO อัปเดตปี 2025
บทความ
Breadcrumbs SEO นำทางเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรก Google
บทความ
การตลาดออฟไลน์ปี 2025 ยังสำคัญอยู่ไหม? ไปต่อหรือพอแค่นี้
บทความ
คู่มือ H1 Heading ทำ SEO ให้ปัง! ไม่ใช่แค่ Title ธรรมดา
บทความ
SEO Trends 2025 เจาะลึก Infographic Submission Sites เครื่องมือลับนักการตลาด
บทความ
มือใหม่ต้องรู้ 6 เคล็ดลับการทำ SEO ปี 2025
บทความ
Google rank tracking ตายแล้วจริงหรือ? เจาะลึกทุกประเด็นที่นักการตลาด SEO ต้องรู้
บทความ
Sitemap แผนผังเว็บไซต์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ SEO
บทความ
การตลาดฉบับมนุษย์ Introvert สร้างธุรกิจได้โดยไม่ต้องพูดเก่ง
บทความ
AI Overviews ขับเคลื่อนโลกของการค้นหาข้อมูลให้เร็วขึ้นจาก Google

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน

Save