Hero-Hub-Help คืออะไร? ก็อย่างที่ทุกคนทราบว่าตอนนี้เราอยู่ในยุคที่มีข้อมูลข่าวสารมากมาย มีคอนเทนต์ให้ต้องติดตามอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ บทความ หรือโพสต์บนโซเชียลมีเดีย ทำให้ผู้บริโภคในปัจจุบันจึงมีตัวเลือกมากมายในการเลือกเสพคอนเทนต์ที่สนใจ แต่ในทางกลับกันธุรกิจหรือแบรนด์ต่าง ๆ ต่างก็ต้องปรับตัว และวางแผนการสร้างคอนเทนต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
เพื่อแก้ไขปัญหานี้ Google จึงได้คิดค้นทฤษฎี Hero-Hub-Help ขึ้นมา ซึ่งเป็นแนวทางในการสร้างคอนเทนต์ที่ครอบคลุมทุกมิติ ตั้งแต่การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักไปจนถึงการให้ความรู้ และบริการลูกค้าอย่างใกล้ชิด โมเดลนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการเพิ่ม Engagement และสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งให้กับลูกค้าได้อย่างดี

ทำความรู้จักกับโมเดล Hero-Hub-Help
- Hero Content คอนเทนต์ที่ยิ่งใหญ่ เน้นความโดดเด่น
คอนเทนต์ในกลุ่ม Hero มีจุดประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้ที่กว้างขวาง และทันสมัยที่สุด มักเป็นคอนเทนต์ที่มีความใหญ่โต โดดเด่น และดึงดูดสายตาผู้ชมในวงกว้าง ส่วนใหญ่จะเน้นสร้างความตื่นตาตื่นใจหรือการเปิดตัวสินค้าหรือบริการใหม่ของแบรนด์ จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีบ่อย ๆ แต่มีทีก็ต้องยิ่งใหญ่ และทำให้เป็นที่น่าจดจำมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
ตัวอย่างคอนเทนต์ Hero Content
-
- โฆษณาเปิดตัวสินค้าครั้งใหญ่ที่เผยแพร่ในช่วงเทศกาลสำคัญ
- วิดีโอไวรัลที่สร้างความสนใจและกระตุ้นการแชร์ในวงกว้าง
- แคมเปญที่เน้นสร้างความรู้สึกประทับใจแรกเริ่ม
- Hub Content คอนเทนต์ที่เชื่อมโยงและสม่ำเสมอ
เป็นคอนเทนต์ที่เชื่อมโยงผู้ชมอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการให้ข้อมูลหรือเนื้อหาที่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย มุ่งหวังให้เกิดการติดตาม และมีความสัมพันธ์กับแบรนด์ในระยะยาว คอนเทนต์ประเภทนี้ควรปล่อยออกมาอย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษาความน่าสนใจของผู้ชม
ตัวอย่างคอนเทนต์ Hub Content
-
- บล็อกโพสต์หรือบทความที่ให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการของแบรนด์
- วิดีโอซีรีส์หรือแคมเปญต่อเนื่องที่เล่าเรื่องราวของแบรนด์
- คอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียที่สื่อสารและตอบโต้กับผู้ชมในประเด็นต่าง ๆ
- Help Content คอนเทนต์ที่ให้คำตอบและช่วยเหลือ
คอนเทนต์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยตอบคำถาม และแก้ไขปัญหาของลูกค้า (Q&A) และยังเป็นคอนเทนต์ที่มีบทบาทสำคัญในการทำ SEO เพราะเน้นการให้คำตอบที่ชัดเจนเหมาะกับการค้นหาบน Google จึงควรเน้นเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ค้นหาครอบคลุมทุกคำถามหรือปัญหาที่ลูกค้าอาจพบเมื่อใช้งานผลิตภัณฑ์หรือบริการ ที่สำคัญคอนเทนต์ประเภทนี้ต้องทำออกมาให้บ่อย หรือออกมาถี่ที่สุดจะดีมาก
ตัวอย่างคอนเทนต์ Help Content
-
- คำแนะนำในการใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการผ่านบทความหรือวิดีโอสอน
- การเขียน FAQ (คำถามที่พบบ่อย) ที่ตอบข้อสงสัยต่าง ๆ ของลูกค้า
- เนื้อหาที่เจาะจงตอบคำถามจากการค้นหาบน Google เช่น คำถามเกี่ยวกับวิธีการใช้งานหรือปัญหาที่พบบ่อย
เหตุผลที่ควรใช้โมเดล Hero-Hub-Help ในการวางแผนคอนเทนต์
- ปรับปรุง SEO: การสร้างคอนเทนต์ที่หลากหลาย และมีคุณภาพจะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับค้นหาใน Google ได้ดีขึ้น
- สร้างความหลากหลายให้กับคอนเทนต์: ทำให้ผู้ชมไม่เบื่อ และกลับมาติดตามได้เรื่อย ๆ
- เพิ่ม Engagement: สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมได้มากขึ้น
- ปรับใช้ได้กับทุกธุรกิจ: ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่
วางแผนและผสานการใช้งานโมเดล Hero-Hub-Help ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
เพื่อให้การสร้างคอนเทนต์ด้วยโมเดล Hero-Hub-Help มีประสิทธิภาพสูงสุด คุณควรทำการวางแผนล่วงหน้าและจัดระเบียบคอนเทนต์ให้สอดคล้องกับเป้าหมายของธุรกิจโดยการวางแผนที่ดีจะช่วยให้คุณสามารถเลือกประเภทของคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับแต่ละช่วงเวลา และช่วยให้คุณสามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงประเด็น
และทั้งหมดนี้คือโมเดล Hero-Hub-Help เป็นโมเดลที่มีความยืดหยุ่น และสามารถปรับใช้ได้หลากหลายโดยที่เราไม่จำเป็นว่าต้องเริ่มจากโมเดลใหญ่อย่าง Hero เสมอไป แต่สามารถทำควบคู่ไปกับ Hub และ Help ได้เหมือนกัน ยังไงก็ลองเอาไปปรับใช้กันดูไม่แน่คอนเทนต์ที่คุณทำอาจจะสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นก็เป็นได้