Google SGE และ AI ยกระดับการค้นหา Keyword และ SEO

Google SGE (Search Generative Experience) คืออะไร?

Google Search Generative Experience (SGE) คือฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดจาก Google ที่ใช้ AI ในการยกระดับการค้นหาข้อมูล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการวิจัยคีย์เวิร์ด (Keyword Research) และการทำ SEO (Search Engine Optimization) ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อวิธีที่ผู้คนค้นหาข้อมูล และวิธีที่เว็บไซต์ควรปรับตัวเพื่อให้ติดอันดับที่ดีขึ้น

SGE เปลี่ยนแปลงการค้นหาอย่างไร?

  • สรุปข้อมูลที่รวดเร็ว
    SGE จะสรุปข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาของคุณอย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องคลิกเข้าไปในเว็บไซต์ต่างๆ ทำให้ผู้ใช้ประหยัดเวลาในการหาข้อมูลที่ต้องการ
  • เน้นการค้นหาเชิงสนทนา
    SGE สนับสนุนการค้นหาในรูปแบบของคำถาม หรือประโยคที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น ทำให้ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลได้อย่างสะดวก และแม่นยำยิ่งขึ้น
  • แสดงผลลัพธ์ที่หลากหลาย
    SGE ไม่เพียงแค่แสดงผลลัพธ์จากเว็บไซต์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงข้อมูลจากแหล่งอื่นๆ เช่น วิดีโอ รูปภาพ และข่าวสาร ทำให้ผู้ใช้ได้รับข้อมูลที่หลากหลาย และครบถ้วนมากขึ้น

ผลกระทบต่อ SEO

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อ SEO ในหลายด้าน

  • ความสำคัญของ Zero-Click Searches เพิ่มขึ้น
    Zero-Click Searches คือการค้นหาที่ผู้ใช้ได้รับคำตอบที่ต้องการโดยไม่ต้องคลิกเข้าไปในเว็บไซต์ใดๆ ซึ่ง SGE ทำให้ Zero-Click Searches มีจำนวนเพิ่มขึ้น ดังนั้น เว็บไซต์ต้องปรับตัวโดยการสร้างเนื้อหาที่สามารถตอบคำถามของผู้ใช้ได้โดยตรง เพื่อให้ปรากฏในส่วนสรุปของ SGE
  • Keyword Research เปลี่ยนไป
    การค้นหาด้วยคำถาม และประโยคที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น ทำให้ Keyword Research ต้องเน้นไปที่ Long-tail Keyword และคำถามที่ผู้ใช้มักจะถาม
  • เนื้อหาต้องตอบโจทย์ผู้ใช้
    เนื้อหาที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ตรงประเด็น และครอบคลุม จะมีโอกาสปรากฏในส่วนสรุปของ SGE มากกว่า
  • ความสำคัญของ Featured Snippets เพิ่มขึ้น
    Featured Snippets คือส่วนสรุปข้อมูลที่ปรากฏอยู่ด้านบนของผลการค้นหา ซึ่ง SGE จะนำข้อมูลจาก Featured Snippets ไปแสดง ดังนั้น การปรับแต่งเนื้อหาให้มีโอกาสติด Featured Snippets จึงเป็นสิ่งสำคัญ

ตัวอย่างการปรับตัวให้เข้ากับ SGE

สมมติว่าคุณมีเว็บไซต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวในประเทศไทย คุณสามารถปรับเนื้อหาให้เข้ากับ SGE ได้ดังนี้

  • สร้างเนื้อหาที่ตอบคำถามยอดนิยม เช่น “สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในกรุงเทพ”, “อาหารไทยที่ต้องลอง”, หรือ “วิธีการเดินทางในประเทศไทย”
  • ใช้ภาษาที่เป็นธรรมชาติ เขียนเนื้อหาในสไตล์การสนทนา เพื่อให้เข้ากับการค้นหาด้วยเสียง
  • ใช้ Structured Data ทำให้ Google เข้าใจเนื้อหาของคุณได้ง่ายขึ้น และมีโอกาสปรากฏใน Featured Snippets มากขึ้น
  • สร้างเนื้อหาที่ครอบคลุม ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และครบถ้วน เพื่อให้ผู้ใช้ไม่ต้องคลิกไปยังเว็บไซต์อื่นๆ

 Google SGE และ AI กำลังพลิกโฉมการค้นหาข้อมูลและ SEO ไปอย่างสิ้นเชิง การค้นหาแบบเดิมๆ กำลังจะกลายเป็นอดีต ผู้คนหันมาใช้การค้นหาที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น คล้ายกับการสนทนา และ SGE ก็พร้อมตอบโจทย์นั้นด้วยการสรุปข้อมูลที่รวดเร็วและแม่นยำ

สำหรับเจ้าของเว็บไซต์ และนักการตลาด นี่คือโอกาสในการเข้าถึงผู้ชมกลุ่มใหม่ และเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณ มุ่งเน้นไปที่การสร้างเนื้อหาที่ตอบคำถาม และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้โดยตรง  และปรับแต่งเว็บไซต์ของคุณให้รองรับ SGE เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณยังคงอยู่ในสายตาของผู้ใช้งาน และติดอันดับบน Google

Picture of Bizsoft Development
Bizsoft Development

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ
รู้จัก SEO Search intent สร้างคอนเทนต์ที่ใช่สำหรับคนค้นหา
บทความ
โบกมือลา google.co.th เปลี่ยนไปใช้ google.com โดเมนเดียวทั่วโลก แล้ว SEO ได้รับผลกระทบหรือไม่?
บทความ
9 เทคนิค Content Marketing ปี 2025 สร้าง Engagement กระตุ้นการมีส่วนร่วม
บทความ
สงกรานต์ 2568 เล่นน้ำอย่างไรให้ปลอดภัย ทำไมธุรกิจต้องใส่ใจเรื่องนี้
บทความ
ถอดบทเรียน Ghibli สร้าง Brand Authenticity ที่ AI Image Generation ก็เลียนแบบไม่ได้ ในยุคการตลาดดิจิทัล
บทความ
Personalized Marketing การตลาดเฉพาะบุคคล สร้างประสบการณ์ที่ใช่ ตรงใจลูกค้า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน

Save