โบกมือลา google.co.th เปลี่ยนไปใช้ google.com โดเมนเดียวทั่วโลก แล้ว SEO ได้รับผลกระทบหรือไม่?

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีรายงานข่าวที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Google Search โดย Google ได้เริ่มกระบวนการยกเลิกโดเมนตามประเทศ เช่น google.co.th สำหรับประเทศไทย, google.de สำหรับเยอรมนี, google.fr สำหรับฝรั่งเศส หรือ google.co.jp สำหรับญี่ปุ่น และอื่น ๆ ทั่วโลก เพื่อรวมการใช้งานทั้งหมดมาไว้ที่ google.com แทน

การเปลี่ยนแปลงนี้สร้างคำถาม ความกังวลให้กับเจ้าของเว็บไซต์ และผู้ที่ทำงานด้าน SEO (Search Engine Optimization) ว่าการที่ผู้ใช้งานค้นหาผ่าน google.com แทนที่จะเป็นโดเมนเฉพาะประเทศ จะส่งผลกระทบต่อการจัดอันดับเว็บไซต์ในผลการค้นหาท้องถิ่นหรือไม่? บทความนี้จะมาไขข้อข้องใจในประเด็นนี้

 

ทำไม Google ถึงเลือกใช้ Google.com แทนโดเมนประเทศ (google.co.th)?

ก่อนหน้านี้ Google ใช้วิธีแยกโดเมนตามประเทศ เพื่อให้ผลลัพธ์การค้นหาเป็นแบบเฉพาะท้องถิ่น โดยอาศัย ccTLD (country-code top-level domain) ในการช่วยระบุตำแหน่งของผู้ใช้งาน และแสดงข้อมูลที่ตรงกับพื้นที่นั้น ๆ ได้อย่างแม่นยำ แต่ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบัน Google สามารถวิเคราะห์ตำแหน่งของผู้ใช้แบบเรียลไทม์ได้จากปัจจัยอื่น ๆ เช่น IP Address หรือสัญญาณจากอุปกรณ์ที่ใช้งาน โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาโดเมนประจำประเทศอีกต่อไป ส่งผลให้ไม่ว่าจะเข้าผ่าน URL อะไรก็ตาม Google ก็สามารถแสดงผลการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งปัจจุบันของผู้ใช้ได้อย่างแม่นยำเหมือนเดิม

การรวมโดเมนทั้งหมดมาอยู่ที่ google.com ไม่เพียงแต่ช่วยลดความซับซ้อนของระบบเบื้องหลัง แต่ยังช่วยให้ประสบการณ์ของผู้ใช้งานเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั่วโลก ทำให้ Google สามารถปรับปรุง และดูแลระบบได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

แล้ว SEO จะได้รับผลกระทบหรือไม่?

นี่คือประเด็นสำคัญที่นักการตลาดและผู้ดูแลเว็บไซต์หลายคนกังวล แต่ข่าวดีก็คือ ตามข้อมูลจาก Google เอง การเปลี่ยนแปลงจากการใช้โดเมนประเทศมาเป็น google.com ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการจัดอันดับเว็บไซต์ (Ranking) หรือกลยุทธ์ SEO โดยตรง เหตุผลคือ Google ไม่ได้พึ่งพาโดเมนที่ผู้ใช้เข้าถึง (เช่น .co.th หรือ .com) เพื่อกำหนดว่าควรแสดงผลการค้นหาของประเทศใดเป็นหลักอีกต่อไปแล้ว แต่ Google ใช้ปัจจัยอื่น ๆ ในการระบุตำแหน่ง และนำเสนอผลการค้นหาที่เหมาะสมกับท้องถิ่นของผู้ใช้

ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ยังคงมีความสำคัญและไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงโดเมน ได้แก่

  1. ตำแหน่งของผู้ใช้งาน
    Google สามารถตรวจจับตำแหน่งของผู้ใช้งานได้จากที่อยู่ IP, บริการระบุตำแหน่งของอุปกรณ์ (หากเปิดใช้งาน) และข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  2. การตั้งค่าการค้นหาในบัญชี Google
    ผู้ใช้สามารถตั้งค่าประเทศหรือภูมิภาคที่ต้องการในหน้าการตั้งค่าการค้นหาของ Google ได้
  3. การค้นหาที่มีการระบุตำแหน่ง
    หากผู้ใช้พิมพ์คำค้นหาที่มีชื่อสถานที่ เช่น “บริษัทรับทำเว็บไซต์บางแค” Google ก็จะเข้าใจเจตนา และแสดงผลการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับผู้ให้บริการที่รับทำเว็บไซต์แถวบางแค

ดังนั้น แม้ว่าผู้ใช้จะเห็น google.com ในแถบที่อยู่ แต่ผลการค้นหาที่ปรากฏให้เห็นจะยังคงเป็นผลการค้นหาที่ Google พิจารณาแล้วว่ามีความเกี่ยวข้อง และเหมาะสมกับตำแหน่งของผู้ใช้งานนั้น ๆ เหมือนเดิม

 

สิ่งที่ควรให้ความสำคัญแทนเรื่องโดเมน

เมื่อการเปลี่ยนไปใช้ google.com ไม่ใช่ประเด็นหลักที่ส่งผลกระทบต่อ SEO โดยตรง ดังนั้น ก็ต้องมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์และปัจจัยที่สำคัญกว่า ดังนี้

  1. การสร้างเนื้อหาคุณภาพสูงที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ในท้องถิ่น
    เข้าใจความต้องการ ความสนใจ และภาษา ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละพื้นที่ สร้างเนื้อหาที่ให้คุณค่า และตอบคำถามเหล่านั้นได้อย่างตรงจุด
  2. การปรับแต่ง Local SEO
     ดูแล Google Business Profile ให้ข้อมูลถูกต้อง ครบถ้วน และทันสมัย, สร้าง Local Citations, และกระตุ้นให้ลูกค้าเขียนรีวิว
  3. การใช้ Hreflang อย่างถูกต้อง (สำหรับเว็บไซต์หลายภาษา/หลายภูมิภาค)
    ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการใช้แท็ก Hreflang ถูกต้องตามหลัก เพื่อช่วยให้ Google เข้าใจว่าหน้าเว็บเวอร์ชั่นไหนเหมาะกับผู้ใช้ในภาษาและภูมิภาคใด ป้องกันปัญหาเนื้อหาซ้ำซ้อน
  4. การปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้
    ทำให้เว็บไซต์ใช้งานง่าย โหลดเร็ว รองรับการแสดงผลบนมือถือ (Mobile-Friendly) และมีโครงสร้างที่ชัดเจน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ Google ให้ความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ
  5. การวิเคราะห์ข้อมูลและปรับกลยุทธ์
    ใช้ Google Analytics และ Google Search Console เพื่อติดตามประสิทธิภาพ วัดผล และทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้ในแต่ละพื้นที่ แล้วนำข้อมูลมาปรับปรุงกลยุทธ์ SEO อย่างต่อเนื่อง

 

แม้ Google จะปรับเปลี่ยนให้ผู้ใช้งานทั่วโลกเข้าถึงผ่าน google.com เป็นหลัก แต่ระบบยังคงแสดงผลลัพธ์ตามตำแหน่งของผู้ใช้เหมือนเดิม โดยไม่กระทบต่อข้อกฎหมายท้องถิ่นหรือคุณภาพของการค้นหาแต่อย่างใด การใช้งานยังคงเป็นไปอย่างที่คุ้นเคยเพียงแต่ออกแบบมาให้สอดคล้องกับยุคที่ทุกอย่างเชื่อมถึงกันมากขึ้น

แต่การทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายก็ยังคงเป็นสิ่งจำเป็น และต้องอาศัยความเข้าใจในปัจจัยการจัดอันดับที่แท้จริง หากต้องการผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยวางกลยุทธ์ และดูแลการทำ SEO ให้เว็บไซต์ของคุณติดหน้าแรกบน Google และเข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถติดต่อ Bizsoft ได้เลยวันนี้! เพื่อรับคำปรึกษาฟรี แล้วมาพาธุรกิจของคุณสู่ความสำเร็จบนโลกออนไลน์ได้อย่างยั่งยืนไปด้วยกัน

คำถามที่พบบ่อย

ไม่กระทบโดยตรง แต่ควรปรับกลยุทธ์ให้รองรับการแสดงผลตามภูมิภาค

ผลการค้นหาที่ผู้ใช้งานได้รับจะไม่เปลี่ยนแปลงจากการปรับเปลี่ยนโดเมน Google ยังคงนำเสนอผลการค้นหาที่ปรับให้เหมาะสมกับตำแหน่ง และการตั้งค่าการค้นหาของผู้ใช้งานเช่นเดิม

การเปลี่ยนแปลงนี้มีผลกับโดเมน Google ccTLDs ส่วนใหญ่ทั่วโลก แต่ก็อาจมีข้อยกเว้นหรือความแตกต่างในการดำเนินการในบางภูมิภาค ขึ้นอยู่กับข้อจำกัดทางเทคนิค หรือข้อกำหนดเฉพาะของประเทศนั้น ๆ

จำเป็นมาก โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่มีหลายภาษา/ประเทศ เพื่อให้ Google เข้าใจว่าควรแสดงหน้าใดกับผู้ใช้แต่ละคน

เพราะระบบใหม่นี้ช่วยให้ Google จัดการข้อมูลได้ดีขึ้น อัปเดตเร็วขึ้น และรองรับผู้ใช้ในยุค Global-first มากขึ้น

Picture of Bizsoft Development
Bizsoft Development

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ
รู้จัก SEO Search intent สร้างคอนเทนต์ที่ใช่สำหรับคนค้นหา
บทความ
9 เทคนิค Content Marketing ปี 2025 สร้าง Engagement กระตุ้นการมีส่วนร่วม
บทความ
สงกรานต์ 2568 เล่นน้ำอย่างไรให้ปลอดภัย ทำไมธุรกิจต้องใส่ใจเรื่องนี้
บทความ
ถอดบทเรียน Ghibli สร้าง Brand Authenticity ที่ AI Image Generation ก็เลียนแบบไม่ได้ ในยุคการตลาดดิจิทัล
บทความ
Personalized Marketing การตลาดเฉพาะบุคคล สร้างประสบการณ์ที่ใช่ ตรงใจลูกค้า
บทความ
“ใกล้ฉัน” จาก Google Maps สู่ศัพท์วัยรุ่นติดกระแสโซเชียล

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน

Save