Google Algorithm 2025 ปรับกลยุทธ์ SEO เพื่อเอาชนะคู่แข่งก่อนใคร!

Google Algorithm 2025 ปรับกลยุทธ์ SEO เพื่อเอาชนะคู่แข่งก่อนใคร!

Google Algorithm กลไกที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลาซึ่งนั่นก็เพื่อให้ผลการค้นหามีความเกี่ยวข้อง และตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากที่สุด โดยทุกครั้งที่ Google อัปเดตอัลกอริทึมก็จะมีการปรับปรุงให้สามารถเข้าใจเนื้อหา ประเมินคุณภาพ และจัดอันดับเว็บไซต์ตามความเกี่ยวข้อง ถึงแม้ว่า Google จะยังไม่ได้ประกาศการอัปเดตอัลกอริทึมอย่างเป็นทางการสำหรับปี 2025 แต่เราก็สามารถคาดการณ์แนวโน้ม และปรับกลยุทธ์ SEO ของเราได้ล่วงหน้าจากข้อมูลที่มีอยู่ และแนวโน้มในปัจจุบันเพื่อให้เว็บไซต์ของเราติดหน้าแรกบน Google และเพิ่มการมองเห็นในผลการค้นหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ทำความเข้าใจอัลกอริทึมของ Google

อัลกอริทึมของ Google ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้รางวัลแก่เว็บไซต์ที่ให้เนื้อหาที่มีคุณภาพ มีความเกี่ยวข้อง และเชื่อถือได้ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา Google ได้ทำการเปลี่ยนแปลงสำคัญ ๆ หลายอย่างกับอัลกอริทึม โดยแต่ละอย่างออกแบบมาเพื่อปรับปรุงคุณภาพของผลการค้นหา ลงโทษการกระทำที่เป็นสแปม และให้รางวัลแก่เนื้อหาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้อย่างแท้จริง Google ใช้สิ่งเหล่านี้ในการจัดอันดับ ตัวอย่างเช่น Backlinks ความเร็วของหน้า ประสบการณ์ของผู้ใช้ และคุณภาพเนื้อหาเพื่อประเมินความเกี่ยวข้อง และความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์

 

เหตุผลที่ต้องใส่ใจการอัปเดตของ Google Algorithm 2025

  1. การแข่งขันที่สูงขึ้น
    ปัจจุบันมีจำนวนเว็บไซต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้การแข่งขันเพื่อแย่งชิงอันดับบนหน้าแรกของ Google นั้นสูงขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก เพราะธุรกิจต่างๆ ก็เริ่มให้ความสำคัญกับ SEO ในการดึงดูดลูกค้าจึงมีการลงทุน และแข่งขันกันทำ SEO อย่างจริงจัง การที่ Google ปรับอัลกอริทึมใหม่บ่อยครั้งก็เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้การจัดอันดับมีความยุติธรรม และสะท้อนถึงคุณภาพของเนื้อหาได้ดีขึ้น หากธุรกิจของคุณไม่ตามการเปลี่ยนแปลงของอัลกอริทึม อาจทำให้สูญเสียโอกาสในการแข่งขันกับคู่แข่งที่อัปเดตเว็บไซต์ให้ทันสมัยอยู่เสมอ
  1. พฤติกรรมผู้ใช้งานที่เปลี่ยนแปลง
    ผู้คนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการค้นหาข้อมูลอยู่เสมอ เริ่มค้นหาข้อมูลที่เฉพาะเจาะจง และมีรายละเอียดมากขึ้น Google ก็เลยต้องปรับอัลกอริทึมเพื่อตอบสนองพฤติกรรมเหล่านั้นให้ดีที่สุด จึงเป็นเหตุผลที่ธุรกิจต้องปรับตัวตามเพื่อให้เนื้อหาของเว็บไซต์ตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลายของผู้ใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
  1. เทคโนโลยีใหม่ ๆ
    Google นำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาพัฒนาอัลกอริทึมอยู่เสมอ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) เพื่อปรับปรุงกระบวนการประมวลผลข้อมูล และการจัดอันดับเว็บไซต์ เทคโนโลยีเหล่านี้ยังช่วยให้ Google วิเคราะห์เนื้อหาเพื่อให้เข้าใจความต้องการของผู้ใช้งานได้ตรงจุดมากขึ้นด้วย

 

ปรับกลยุทธ์ SEO เพื่อให้ติดหน้าแรกบน Google

การอัปเดตอัลกอริทึมของ Google แต่ละครั้งนำมาซึ่งความท้าทาย และโอกาสใหม่ ๆ ให้กับเจ้าของเว็บไซต์ และผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO เสมอ ต่อไปนี้คือกลยุทธ์ SEO ที่คุณสามารถนำไปปรับใช้เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับหน้าแรกบน Google

  1. เพิ่มประสิทธิภาพสำหรับประสบการณ์ผู้ใช้ (UX)
    การที่ Google ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของผู้ใช้ผ่านการอัปเดตต่าง ๆ ทำให้เห็นชัดเจนว่าการเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับความเร็ว การตอบสนอง และการโต้ตอบที่ราบรื่นนั้นมีความสำคัญ สิ่งที่เราควรทำคือการปรับปรุงความเร็วในการโหลดให้เร็วมากขึ้นโดยการลดขนาดของภาพ ลดจำนวนการเรียกเซิร์ฟเวอร์ หรือใช้เทคโนโลยีเช่นการแคชข้อมูลจะช่วยลดเวลาในการโหลดได้อย่างมาก
  1. ผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ
    หากต้องการก้าวไปข้างหน้าจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องผลิตเนื้อหาที่ผ่านการค้นคว้ามาอย่างดี เชื่อถือได้เป็นข้อมูลที่ตอบสนองความต้องการ และข้อสงสัยของผู้ใช้ เข้าใจว่าเขาค้นหาอะไร ต้องการข้อมูลแบบไหน นั้นคือสิ่งที่จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือเป็นแหล่งข้อมูลที่ผู้อ่านไว้วางใจ ที่สำคัญยังช่วยเพิ่มโอกาสในการแชร์ต่อ และได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้นในผลการค้นหาของ Google อีกด้วย
  1. รักษาคุณภาพของ Backlink
    Backlink ยังคงเป็นหนึ่งในปัจจัยการจัดอันดับที่สำคัญที่สุด ยิ่งมี Backlinks เข้ามาเยอะมากเท่าไหร่สิ่งนี้จะส่งสัญญาณไปยัง Google ว่าเนื้อหาของคุณมีความน่าเชื่อถือ วางใจได้ แต่ต้องเป็นเนื้อหาที่สามารถแชร์ได้ เจาะลึก ไม่ซ้ำใคร มีคุณค่าที่ผู้อื่นอยากจะลิงก์ไปโดยธรรมชาติ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ Backlink ที่มาจากแหล่งที่ไม่ปลอดภัยหรือเป็นสแปม เพราะอาจทำให้คะแนน SEO ลดลงอ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : ความสำคัญของ Backlinks /Off-Page SEO สร้างคอนเนคชั่น เพิ่มพลัง Authority
  1. เน้น E-E-A-T
    E-E-A-T (Experience, Expertise, Authoritativeness, and Trustworthiness) หนึ่งในปัจจัยหลักในการจัดอันดับเว็บไซต์ เป็นหลักเกณฑ์ที่ใช้ประเมินคุณภาพของเนื้อหาบนเว็บไซต์ เนื้อหาควรได้รับการสร้างจากแหล่งที่มีความเชี่ยวชาญในสาขานั้น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ การเงิน เพื่อให้สามารถตอบคำถามของผู้ใช้ได้ดีที่สุด เพิ่มโอกาสในการติดหน้าแรก และความไว้วางใจจากผู้ใช้ และ Google
  1. ปรับปรุง SEO สำหรับการค้นหาด้วยเสียง
    การค้นหาด้วยเสียง (Voice Search) กำลังเป็นที่นิยม ซึ่งทำให้ SEO ต้องปรับตัวให้รองรับคำค้นหาที่มีลักษณะเป็นประโยคหรือคำถามมากขึ้น การสร้างหน้า FAQ (Frequently Asked Questions) ไว้ล่วงหน้าเพื่อตอบคำถามที่ผู้ใช้คาดว่าจะถาม จะช่วยให้สามารถจับคู่คำถามกับคำตอบในเว็บไซต์ได้อย่างถูกต้อง และต้องตามความต้องการของผู้ใช้อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : ทำความรู้จักกับ SEO Voice Search กลยุทธ์ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณอยู่ในหน้าแรกของการค้นหา

อย่างที่ได้กล่าวไป Google จะมีการอัปเดตอัลกอริทึมอยู่เรื่อย ๆ เว็บไซต์ที่นำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง เชื่อถือได้ และมุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ให้กับผู้ใช้ก่อนจะยังคงมีความได้เปรียบเหนือคู่แข่งเสมอ ฉะนั้น เราต้องปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ติดตามผลการทำ SEO เป็นประจำเพื่อให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกบน Google ได้อย่างยั่งยืน

คำถามที่พบบ่อย

เพราะโลกอินเทอร์เน็ตเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา Google จึงต้องปรับปรุงอัลกอริทึมของตัวเองให้ทันสมัยอยู่เสมอ เพื่อให้ผลการค้นหาของผู้ใช้มีความแม่นยำ และตรงใจมากที่สุด

เริ่มจากการเพิ่มประสิทธิภาพประสบการณ์ผู้ใช้ให้ดีขึ้น เช่น ทำให้เว็บไซต์โหลดเร็วขึ้น ปรับให้เหมาะสมกับมือถือ หลีกเลี่ยงการใช้โฆษณาแบบป๊อปอัปที่ขัดขวางเนื้อหา และสร้างประสบการณ์เชิงลบให้กับผู้ใช้

E-E-A-T ช่วยให้ Google ประเมินเนื้อหาบนเว็บไซต์ว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่ โดยเฉพาะในหัวข้อที่สำคัญเช่น สุขภาพ หรือการเงิน ซึ่ง Google ต้องการให้ผลการค้นหามีคุณภาพ และตอบโจทย์ผู้ใช้จริง ๆ

ยังคงสำคัญอยู่ เพราะ backlinks ที่มาจากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้เว็บไซต์ และทำให้ Google มองว่าเนื้อหาของเรามีคุณค่า และได้รับการยอมรับจากแหล่งอื่น ๆ

ในปี 2025 นี้ก็คงต้องบอกว่าจำเป็น เพราะการค้นหาด้วยเสียงกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะคนใช้สมาร์ตโฟนมากขึ้นในการค้นหาข้อมูล การค้นหาก็มักจะเป็นประโยคหรือคำถามที่ยาว เว็บไซต์ไหนที่ตอบคำถามเหล่านั้นได้ก็จะมีโอกาสติดอันดับในผลการค้นหามากขึ้นนั้นเอง

Picture of Bizsoft Development
Bizsoft Development

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ
แนวโน้มสำคัญของ SEO ที่จะมากำหนดตลาดออนไลน์ปี 2025
บทความ
เข้าสู่ยุค Gen Beta ปรับกลยุทธ์การตลาดอย่างไรให้ทันกลุ่มเจนนี้
บทความ
5 เทรนด์ SEO & AI ปี 2025 ที่องค์กรใหญ่พลาดไม่ได้!
บทความ
Marketing Psychology เข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นด้วยทฤษฎีจิตวิทยาการตลาด
บทความ
“หมูเด้ง” มาวิ่งเล่นบน Google! แค่กดปุ่มก็เด้ง ๆ เต็มหน้าจอ น่ารักมาก!
บทความ
วัดผล วิเคราะห์ ปรับปรุงกลยุทธ์ SEO ด้วยเครื่องมือที่ระดับมือโปรนิยมใช้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน

Save