Google Algorithm 2025 ปรับกลยุทธ์ SEO เพื่อเอาชนะคู่แข่งก่อนใคร!

Google Algorithm กลไกที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลาซึ่งนั่นก็เพื่อให้ผลการค้นหามีความเกี่ยวข้อง และตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากที่สุด โดยทุกครั้งที่ Google อัปเดตอัลกอริทึมก็จะมีการปรับปรุงให้สามารถเข้าใจเนื้อหา ประเมินคุณภาพ และจัดอันดับเว็บไซต์ตามความเกี่ยวข้อง ถึงแม้ว่า Google จะยังไม่ได้ประกาศการอัปเดตอัลกอริทึมอย่างเป็นทางการสำหรับปี 2025 แต่เราก็สามารถคาดการณ์แนวโน้ม และปรับกลยุทธ์ SEO ของเราได้ล่วงหน้าจากข้อมูลที่มีอยู่ และแนวโน้มในปัจจุบันเพื่อให้เว็บไซต์ของเราติดหน้าแรกบน Google และเพิ่มการมองเห็นในผลการค้นหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ทำความเข้าใจอัลกอริทึมของ Google

อัลกอริทึมของ Google ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้รางวัลแก่เว็บไซต์ที่ให้เนื้อหาที่มีคุณภาพ มีความเกี่ยวข้อง และเชื่อถือได้ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา Google ได้ทำการเปลี่ยนแปลงสำคัญ ๆ หลายอย่างกับอัลกอริทึม โดยแต่ละอย่างออกแบบมาเพื่อปรับปรุงคุณภาพของผลการค้นหา ลงโทษการกระทำที่เป็นสแปม และให้รางวัลแก่เนื้อหาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้อย่างแท้จริง Google ใช้สิ่งเหล่านี้ในการจัดอันดับ ตัวอย่างเช่น Backlinks ความเร็วของหน้า ประสบการณ์ของผู้ใช้ และคุณภาพเนื้อหาเพื่อประเมินความเกี่ยวข้อง และความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์

 

เหตุผลที่ต้องใส่ใจการอัปเดตของ Google Algorithm 2025

  1. การแข่งขันที่สูงขึ้น
    ปัจจุบันมีจำนวนเว็บไซต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้การแข่งขันเพื่อแย่งชิงอันดับบนหน้าแรกของ Google นั้นสูงขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก เพราะธุรกิจต่างๆ ก็เริ่มให้ความสำคัญกับ SEO ในการดึงดูดลูกค้าจึงมีการลงทุน และแข่งขันกันทำ SEO อย่างจริงจัง การที่ Google ปรับอัลกอริทึมใหม่บ่อยครั้งก็เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้การจัดอันดับมีความยุติธรรม และสะท้อนถึงคุณภาพของเนื้อหาได้ดีขึ้น หากธุรกิจของคุณไม่ตามการเปลี่ยนแปลงของอัลกอริทึม อาจทำให้สูญเสียโอกาสในการแข่งขันกับคู่แข่งที่อัปเดตเว็บไซต์ให้ทันสมัยอยู่เสมอ
  1. พฤติกรรมผู้ใช้งานที่เปลี่ยนแปลง
    ผู้คนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการค้นหาข้อมูลอยู่เสมอ เริ่มค้นหาข้อมูลที่เฉพาะเจาะจง และมีรายละเอียดมากขึ้น Google ก็เลยต้องปรับอัลกอริทึมเพื่อตอบสนองพฤติกรรมเหล่านั้นให้ดีที่สุด จึงเป็นเหตุผลที่ธุรกิจต้องปรับตัวตามเพื่อให้เนื้อหาของเว็บไซต์ตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลายของผู้ใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
  1. เทคโนโลยีใหม่ ๆ
    Google นำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาพัฒนาอัลกอริทึมอยู่เสมอ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) เพื่อปรับปรุงกระบวนการประมวลผลข้อมูล และการจัดอันดับเว็บไซต์ เทคโนโลยีเหล่านี้ยังช่วยให้ Google วิเคราะห์เนื้อหาเพื่อให้เข้าใจความต้องการของผู้ใช้งานได้ตรงจุดมากขึ้นด้วย

 

ปรับกลยุทธ์ SEO เพื่อให้ติดหน้าแรกบน Google

การอัปเดตอัลกอริทึมของ Google แต่ละครั้งนำมาซึ่งความท้าทาย และโอกาสใหม่ ๆ ให้กับเจ้าของเว็บไซต์ และผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO เสมอ ต่อไปนี้คือกลยุทธ์ SEO ที่คุณสามารถนำไปปรับใช้เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับหน้าแรกบน Google

  1. เพิ่มประสิทธิภาพสำหรับประสบการณ์ผู้ใช้ (UX)
    การที่ Google ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของผู้ใช้ผ่านการอัปเดตต่าง ๆ ทำให้เห็นชัดเจนว่าการเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับความเร็ว การตอบสนอง และการโต้ตอบที่ราบรื่นนั้นมีความสำคัญ สิ่งที่เราควรทำคือการปรับปรุงความเร็วในการโหลดให้เร็วมากขึ้นโดยการลดขนาดของภาพ ลดจำนวนการเรียกเซิร์ฟเวอร์ หรือใช้เทคโนโลยีเช่นการแคชข้อมูลจะช่วยลดเวลาในการโหลดได้อย่างมาก
  1. ผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ
    หากต้องการก้าวไปข้างหน้าจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องผลิตเนื้อหาที่ผ่านการค้นคว้ามาอย่างดี เชื่อถือได้เป็นข้อมูลที่ตอบสนองความต้องการ และข้อสงสัยของผู้ใช้ เข้าใจว่าเขาค้นหาอะไร ต้องการข้อมูลแบบไหน นั้นคือสิ่งที่จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือเป็นแหล่งข้อมูลที่ผู้อ่านไว้วางใจ ที่สำคัญยังช่วยเพิ่มโอกาสในการแชร์ต่อ และได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้นในผลการค้นหาของ Google อีกด้วย
  1. รักษาคุณภาพของ Backlink
    Backlink ยังคงเป็นหนึ่งในปัจจัยการจัดอันดับที่สำคัญที่สุด ยิ่งมี Backlinks เข้ามาเยอะมากเท่าไหร่สิ่งนี้จะส่งสัญญาณไปยัง Google ว่าเนื้อหาของคุณมีความน่าเชื่อถือ วางใจได้ แต่ต้องเป็นเนื้อหาที่สามารถแชร์ได้ เจาะลึก ไม่ซ้ำใคร มีคุณค่าที่ผู้อื่นอยากจะลิงก์ไปโดยธรรมชาติ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ Backlink ที่มาจากแหล่งที่ไม่ปลอดภัยหรือเป็นสแปม เพราะอาจทำให้คะแนน SEO ลดลงอ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : ความสำคัญของ Backlinks /Off-Page SEO สร้างคอนเนคชั่น เพิ่มพลัง Authority
  1. เน้น E-E-A-T
    E-E-A-T (Experience, Expertise, Authoritativeness, and Trustworthiness) หนึ่งในปัจจัยหลักในการจัดอันดับเว็บไซต์ เป็นหลักเกณฑ์ที่ใช้ประเมินคุณภาพของเนื้อหาบนเว็บไซต์ เนื้อหาควรได้รับการสร้างจากแหล่งที่มีความเชี่ยวชาญในสาขานั้น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ การเงิน เพื่อให้สามารถตอบคำถามของผู้ใช้ได้ดีที่สุด เพิ่มโอกาสในการติดหน้าแรก และความไว้วางใจจากผู้ใช้ และ Google
  1. ปรับปรุง SEO สำหรับการค้นหาด้วยเสียง
    การค้นหาด้วยเสียง (Voice Search) กำลังเป็นที่นิยม ซึ่งทำให้ SEO ต้องปรับตัวให้รองรับคำค้นหาที่มีลักษณะเป็นประโยคหรือคำถามมากขึ้น การสร้างหน้า FAQ (Frequently Asked Questions) ไว้ล่วงหน้าเพื่อตอบคำถามที่ผู้ใช้คาดว่าจะถาม จะช่วยให้สามารถจับคู่คำถามกับคำตอบในเว็บไซต์ได้อย่างถูกต้อง และต้องตามความต้องการของผู้ใช้อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : ทำความรู้จักกับ SEO Voice Search กลยุทธ์ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณอยู่ในหน้าแรกของการค้นหา

อย่างที่ได้กล่าวไป Google จะมีการอัปเดตอัลกอริทึมอยู่เรื่อย ๆ เว็บไซต์ที่นำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง เชื่อถือได้ และมุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ให้กับผู้ใช้ก่อนจะยังคงมีความได้เปรียบเหนือคู่แข่งเสมอ ฉะนั้น เราต้องปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ติดตามผลการทำ SEO เป็นประจำเพื่อให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกบน Google ได้อย่างยั่งยืน

คำถามที่พบบ่อย

เพราะโลกอินเทอร์เน็ตเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา Google จึงต้องปรับปรุงอัลกอริทึมของตัวเองให้ทันสมัยอยู่เสมอ เพื่อให้ผลการค้นหาของผู้ใช้มีความแม่นยำ และตรงใจมากที่สุด

เริ่มจากการเพิ่มประสิทธิภาพประสบการณ์ผู้ใช้ให้ดีขึ้น เช่น ทำให้เว็บไซต์โหลดเร็วขึ้น ปรับให้เหมาะสมกับมือถือ หลีกเลี่ยงการใช้โฆษณาแบบป๊อปอัปที่ขัดขวางเนื้อหา และสร้างประสบการณ์เชิงลบให้กับผู้ใช้

E-E-A-T ช่วยให้ Google ประเมินเนื้อหาบนเว็บไซต์ว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่ โดยเฉพาะในหัวข้อที่สำคัญเช่น สุขภาพ หรือการเงิน ซึ่ง Google ต้องการให้ผลการค้นหามีคุณภาพ และตอบโจทย์ผู้ใช้จริง ๆ

ยังคงสำคัญอยู่ เพราะ backlinks ที่มาจากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้เว็บไซต์ และทำให้ Google มองว่าเนื้อหาของเรามีคุณค่า และได้รับการยอมรับจากแหล่งอื่น ๆ

ในปี 2025 นี้ก็คงต้องบอกว่าจำเป็น เพราะการค้นหาด้วยเสียงกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะคนใช้สมาร์ตโฟนมากขึ้นในการค้นหาข้อมูล การค้นหาก็มักจะเป็นประโยคหรือคำถามที่ยาว เว็บไซต์ไหนที่ตอบคำถามเหล่านั้นได้ก็จะมีโอกาสติดอันดับในผลการค้นหามากขึ้นนั้นเอง

Picture of Bizsoft Development
Bizsoft Development

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ
3 ปัจจัยที่ส่งผลต่อค่า Click Through Rate (CTR) รู้ไว้ยิงแอดได้ไม่มีพลาด!
บทความ
รู้จัก CTA (Call-to-Action) เปลี่ยนยอดคลิกเป็นยอดขาย
บทความ
10 อันดับ เสิร์ชเอนจิน ยอดฮิตทั่วโลก สำรวจส่วนแบ่งตลาด และเทรนด์ล่าสุดปี 2025
บทความ
เช็คเลย! ประเภทของ Keyword สำหรับการทำ SEO อัปเดตปี 2025
บทความ
Breadcrumbs SEO นำทางเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรก Google
บทความ
การตลาดออฟไลน์ปี 2025 ยังสำคัญอยู่ไหม? ไปต่อหรือพอแค่นี้
บทความ
คู่มือ H1 Heading ทำ SEO ให้ปัง! ไม่ใช่แค่ Title ธรรมดา
บทความ
SEO Trends 2025 เจาะลึก Infographic Submission Sites เครื่องมือลับนักการตลาด
บทความ
มือใหม่ต้องรู้ 6 เคล็ดลับการทำ SEO ปี 2025
บทความ
Google rank tracking ตายแล้วจริงหรือ? เจาะลึกทุกประเด็นที่นักการตลาด SEO ต้องรู้
บทความ
Sitemap แผนผังเว็บไซต์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ SEO
บทความ
การตลาดฉบับมนุษย์ Introvert สร้างธุรกิจได้โดยไม่ต้องพูดเก่ง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน

Save