E-E-A-T วิธีสร้างเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรกบน Google เพื่อดึงดูดลูกค้าและเพิ่มยอดขาย ฉบับ 2024

การติดหน้าแรกบน Google เป้าหมายของการทำเว็บไซต์ เพราะนั่นหมายถึงโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ดึงดูดลูกค้า และเพิ่มยอดขาย ซึ่งหลายคนต่างก็อยากให้เว็บไซต์ของตนเองอยู่ในจุดนั้น จนอาจลืมคำนึงถึงคุณภาพของเนื้อหาไป คิดเพียงแค่ว่าจะทำอย่างไรให้เขียนเนื้อหาได้มากที่สุดเพื่อโอกาสในการติดหน้าแรกบน Google เท่านั้น

เช่นนั้นทาง Google เครื่องมือค้นหาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ได้ปรับเปลี่ยนและพัฒนากฎเกณฑ์ให้ความสำคัญกับคุณภาพของเนื้อหามากขึ้น หนึ่งในหลักเกณฑ์สำคัญที่ Google ใช้ในการพิจารณาซึ่งหลักเกณฑ์เดิมมีชื่อเรียกว่า E-A-T Factor แต่ปัจจุบัน มี E เพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งตัวจนกลายเป็นเวอร์ชันอัปเดตล่าสุด ชื่อว่า   “E-E-A-T Factor” หากเว็บไซต์สามารถปรับเปลี่ยนตามหลักนี้ได้ ก็จะมีโอกาสติดหน้าแรกบน Google มากขึ้น

จุดเริ่มต้นก่อนจะมาเป็น E-E-A-T

ก่อนหน้าที่จะมี E-E-A-T ในการทำ SEO ทาง Google มีระบบการจัดอันดับเว็บไซต์ โดยให้ความสำคัญกับจำนวน Backlinks หรือลิงก์ที่เว็บไซต์อื่น ๆ เชื่อมโยงเข้ามา เว็บไซต์ที่มี Backlinks เยอะ ๆ จะถูกมองว่ามีความน่าเชื่อถือและมีอันดับดีกว่า รวมถึงความแม่นยำของ Keywords แต่ภายหลังพบว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ ไม่เว้นแม้แต่เว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือหรือสแปมก็มี Backlinks จำนวนมาก ทำให้ติดอันดับดีกว่าเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาคุณภาพจริง ๆ กลายเป็นการติดหน้าแรกบน Google ไม่สามารถวัดคุณภาพของเว็บไซต์ได้มากขนาดนั้น

เพื่อแก้ปัญหานี้ Google จึงพัฒนาระบบ “E-A-T” ขึ้นมาเพื่อประเมินความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์และเนื้อหาโดยตรง โดยไม่ต้องพึ่งพาแค่จำนวน Backlinks ป้องกันไม่ให้เว็บไซต์ที่สแปมลิงก์ มีเนื้อหาหลอกลวง หรือคัดลอกเนื้อหาจากเว็บไซต์อื่นขึ้นไปติดหน้าแรกบน Google ได้ ซึ่งประกอบไปด้วย Expertise (ความเชี่ยวชาญ) Authority (ความน่าเชื่อถือ) และ Trustworthiness (ความปลอดภัย)

E-E-A-T คืออะไร

กฎเกณฑ์ใหม่ล่าสุดที่ Google ทำการอัปเดตจาก E-A-T เป็น “E-E-A-T” คือ หลักเกณฑ์ที่ Google ใช้พิจารณาเนื้อหาของเว็บไซต์ เว็บไซต์ซึ่งถูกพิจารณาแล้วว่ามีคุณสมบัติเป็น E-E-A-T Website ถือว่าเป็นเว็บคุณภาพในสายตาของ Google จึงมีโอกาสสูงที่เว็บจะติดหน้าแรกบน Google แต่ในระยะหลังความต้องการของผู้ใช้เปลี่ยนแปลงไป ไม่ได้ต้องการเพียงแค่อ่านเนื้อหาเพื่อตอบโจทย์สิ่งที่อยากรู้เท่านั้น แต่เนื้อหาที่สื่อออกมาจะต้องถูกเขียนโดยผู้ที่มีประสบการณ์ตรงจริง ๆ Google จึงได้เพิ่ม E (Experience) ประสบการณ์ เข้ามาอีกหนึ่งตัว

E E A T เสาหลักแห่งความน่าเชื่อถือออนไลน์ ติดหน้าแรกบน Google ติดหน้าแรกบน Google,ทำ SEO,E-E-A-T Factor,วิธีสร้างเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรกบน Google,เพิ่มยอดขาย

E-E-A-T วิธีสร้างเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรกบน Google

  1. วิธีสร้างเว็บไซต์แบบ Expertise (ความเชี่ยวชาญ)
    ในการสร้างเว็บไซต์แบบ Expertise การใส่คุณสมบัติของผู้เขียนบทความ ช่วยให้ Google มองว่าเว็บไซต์ของเราสร้างเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะ ทำให้การถ่ายทอดเรื่องราวผ่านบทความดูน่าเชื่อถือ และสามารถให้คำตอบกับผู้อ่านได้เป็นอย่างดีจากเนื้อหาที่เขียนไว้ โดยในหลักของการเขียนบทความสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเลยคือ เราต้องเข้าใจว่าผู้อ่านต้องการอะไร เข้ามาอ่านบทความของเราแล้วต้องได้อะไรกลับไป จึงควรเขียนเนื้อหาให้เข้าใจง่าย กระชับ ไม่ออกนอกทะเลเกินไป การทำเช่นนี้จะเพิ่มโอกาสในการติดหน้าแรกบน Google ในลำดับสูง ๆ ด้วย
  1. วิธีสร้างเว็บไซต์แบบ Experience (ประสบการณ์)
    ตัว E ที่เข้ามาเพิ่มจนกลายเป็น E-E-A-T หนึ่งในวิธีสร้างเว็บไซต์แบบ Experience คือ สร้างคอนเทนต์หรือเขียนบทความแบบ “แชร์ประสบการณ์” ในการเขียนบทความแบบนี้ เป็นการเล่าประสบการณ์ตรงที่ผู้เขียนหรือเจ้าของเว็บไซต์เคยเจอมา ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์จากการศึกษาดูงาน ประสบการณ์จากการปฏิบัติงานจริง หรือประสบการณ์จากการเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ ช่วยให้การเล่าเรื่องผ่านบทความชัดเจนจนทำให้ผู้อ่านเข้าใจและมองเห็นภาพได้ดีมากยิ่งขึ้น
  1. วิธีสร้างเว็บไซต์แบบ Authoritativeness (ความน่าเชื่อถือ)
    การถูกอ้างอิง กล่าวถึงอยู่บ่อยครั้ง เป็นการสะท้อนว่าเราต้องมีอะไรดีหรือมีสิ่งที่ผู้คนกำลังสนใจ ซึ่งวิธีสร้างเว็บไซต์แบบ Authoritativeness ยิ่งได้รับการอ้างอิงมากเท่าไรจะเป็นผลดีต่ออันดับเว็บไซต์ นั้นคือ การได้รับ Backlink จากเว็บที่เกี่ยวข้องกับเว็บของเรา การได้เขียนบทความบนเว็บไซต์อื่น หรือ แพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ จะส่งผลให้เว็บไซต์มีค่า Authoritativeness มากขึ้น เมื่อชื่อของเราปรากฏอยู่ในหลาย ๆ ที่ เป็นการแสดงให้ Google เห็นว่า เราเป็นผู้มีชื่อเสียงมีความเชี่ยวชาญ มีความน่าเชื่อถือ ท้ายที่สุดเว็บไซต์ของเราจะถูกจัดอันดับให้ติดหน้าแรกบน Google นั่นเอง
  1. วิธีสร้างเว็บไซต์แบบ Trustworthiness (ความปลอดภัย)
    เป็นปัจจัยที่ช่วยให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกบน Google และดึงดูดลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเว็บไซต์ที่ปลอดภัย ช่วยสร้างความไว้วางใจทั้งผู้ใช้และเจ้าของเว็บไซต์เอง วิธีสร้างเว็บไซต์แบบ Trustworthiness มีดังนี้
    • ติดตั้ง HTTPS (Hypertext Transfer Protocol Secure) คือ วิธีการรับส่งข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตระหว่างผู้ใช้งานกับ Web Server ข้อมูลจะถูกเข้ารหัสเอาไว้ ทำให้ไม่สามารถแก้ไขโดยบุคคลอื่นได้ ข้อดีของ HTTPS คือ ข้อมูลจะมีความปลอดภัย เพราะมีแค่ผู้ใช้งานกับ Web Server เท่านั้นที่สามารถรู้รายละเอียดของข้อมูลที่รับส่ง ทำให้เว็บไซต์ดูปลอดภัยและน่าเชื่อถือ ได้รับความเป็นส่วนตัวด้านข้อมูล เช่น รหัสผ่าน ข้อมูลบัตรเครดิต หรือบัญชีธนาคาร มีความปลอดภัยมากขึ้น มั่นใจได้ว่าข้อมูลการเงินจะไม่ถูกขโมยหรือนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต
    • มีข้อมูลติดต่อที่ชัดเจน เว็บไซต์ควรมีข้อมูลติดต่อ ตัวอย่างเช่น ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ชื่อผู้ติดต่อ ข้อมูลดังกล่าวควรเป็นข้อมูลจริง ไม่ใช่ข้อมูลที่สมมุติขึ้นมาเอง จะช่วยทำให้ผู้ใช้เว็บไซต์รู้สึกมีความน่าเชื่อถือ ไว้วางใจ และปลอดภัยในการใช้งานเว็บไซต์
    • สร้างเนื้อหาคุณภาพ หนึ่งในวิธีการเพิ่มค่า Trustworthiness มีการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ คอยอัปเดตเนื้อหาอยู่สม่ำเสมอ ปรับแต่งเนื้อหาในบทความเก่า ๆ ให้ดีขึ้น และตามเทรนด์ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่เสมอ
    • การรีวิวและการให้คะแนนจากผู้ใช้ ต้องยอมรับว่ารีวิวและคะแนนเป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจใช้งานของผู้ใช้ ความเชื่อมั่นและความไว้วางใจก็มาจากส่วนนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้เว็บไซต์ให้คะแนน แชร์ประสบการณ์ ความรู้สึกหลังจากใช้เว็บไซต์ของเรา

สรุปแล้ว E-E-A-T คือหลักเกณฑ์สำคัญที่ Google ใช้ในการประเมินคุณภาพของเนื้อหาบนเว็บไซต์ต่าง ๆ เว็บไซต์ที่มีคุณสมบัติตามหลัก E-E-A-T มักจะได้รับการจัดอันดับให้ติดหน้าแรกบน Google ที่ดีกว่า การดึงดูดผู้เข้าชมมากขึ้น ตลอดจนโอกาสในการเพิ่มยอดขายที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ E-E-A-T ยังช่วยกรองเนื้อหาที่ไม่น่าเชื่อถือออกไปจากผลการค้นหา ทำให้ระบบการค้นหาของ Google มีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น

เพราะเวลาไม่รอใคร ถ้าไม่ทำอะไรเลยก็เหมือนการย้ำอยู่กับที่ ในขณะที่คนอื่นวิ่งแซงกันไปหมดแล้ว หาผู้ช่วยที่พร้อมพาคุณสู่ความสำเร็จไปด้วยกัน ติดต่อเรา BIZSOFT บริษัทรับทำเว็บไซต์ รับทำ SEO ติดหน้าแรกบน Google การตลาดออนไลน์ครบทุกวงจร พร้อมยกระดับเว็บไซต์เพื่อเพิ่มยอดขายและการเติบโตทางธุรกิจ

Picture of Bizsoft Development
Bizsoft Development

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ
รู้จัก CTA (Call-to-Action) เปลี่ยนยอดคลิกเป็นยอดขาย
บทความ
10 อันดับ เสิร์ชเอนจิน ยอดฮิตทั่วโลก สำรวจส่วนแบ่งตลาด และเทรนด์ล่าสุดปี 2025
บทความ
เช็คเลย! ประเภทของ Keyword สำหรับการทำ SEO อัปเดตปี 2025
บทความ
Breadcrumbs SEO นำทางเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรก Google
บทความ
การตลาดออฟไลน์ปี 2025 ยังสำคัญอยู่ไหม? ไปต่อหรือพอแค่นี้
บทความ
คู่มือ H1 Heading ทำ SEO ให้ปัง! ไม่ใช่แค่ Title ธรรมดา
บทความ
SEO Trends 2025 เจาะลึก Infographic Submission Sites เครื่องมือลับนักการตลาด
บทความ
มือใหม่ต้องรู้ 6 เคล็ดลับการทำ SEO ปี 2025
บทความ
Google rank tracking ตายแล้วจริงหรือ? เจาะลึกทุกประเด็นที่นักการตลาด SEO ต้องรู้
บทความ
Sitemap แผนผังเว็บไซต์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ SEO
บทความ
การตลาดฉบับมนุษย์ Introvert สร้างธุรกิจได้โดยไม่ต้องพูดเก่ง
บทความ
Hero-Hub-Help วางแผนสร้างคอนเทนต์ด้วยไอเดียจาก Google

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน

Save