Breadcrumbs หรือที่แปลตรงตัวว่า “เกล็ดขนมปัง” และก็ไม่ได้แปลว่าวัตถุดิบที่ใช้ในการทำอาหารเช่นกัน เพราะในทางการตลาดถือว่าเป็นหนึ่งในเทคนิค SEO ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกบน Google เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถย้อนกลับไปยังหน้าก่อนหน้าได้อย่างสะดวก และที่สำคัญคือช่วยให้ Google เข้าใจโครงสร้างของเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งหลายคนอาจมองข้ามความสำคัญของมัน แต่เชื่อไหมว่าสิ่งเล็ก ๆ นี้มีผลต่อการจัดอันดับมากกว่าที่คุณคิด
Breadcrumbs คืออะไร
Breadcrumbs (เกล็ดขนมปัง) คือ ระบบการนำทางบนเว็บไซต์ที่แสดงลำดับการจัดเรียงของหน้าเว็บต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถรู้ตำแหน่งของตัวเองในโครงสร้างของเว็บไซต์ และสามารถย้อนกลับไปยังหน้าหรือหมวดหมู่ก่อนหน้านั้นได้อย่างง่ายดาย ซึ่งจะเป็นแถบนำทางขนาดเล็กที่แสดงตำแหน่งปัจจุบันของผู้ใช้บนเว็บไซต์ มักอยู่ส่วนบนของหน้าเว็บ เหนือเนื้อหาหลัก แต่ใต้เมนูหลัก โดยเริ่มจากหน้าแรกไปจนถึงหน้าปัจจุบัน
ประเภทของ Breadcrumbs
Breadcrumbs มี 3 ประเภทหลัก ๆ คือ
- Location-based breadcrumbs Breadcrumbs ประเภทนี้จะแสดงลำดับชั้นของหน้าเว็บ โดยเริ่มจากหน้าแรกสุดไปจนถึงหน้าปัจจุบัน
ตัวอย่างเช่น: หน้าแรก > สินค้า > เสื้อผ้า > เสื้อยืด
ประเภทนี้จะเหมาะสำหรับเว็บไซต์ที่มีโครงสร้างที่ซับซ้อน และมีลำดับชั้นของหน้าเว็บหลายระดับ - Attribute-based breadcrumbs จะแสดงหมวดหมู่หรือคุณลักษณะ
ตัวอย่างเช่น: หน้าแรก > สินค้า > เสื้อผ้า > เสื้อยืด > สีขาว
ประเภทนี้เหมาะสำหรับเว็บไซต์ที่มีสินค้าหรือบริการที่มีคุณลักษณะหลากหลาย เช่น สี ขนาด ราคา - Path-based breadcrumbs จะแสดงเส้นทางการเข้าชมเว็บไซต์ของผู้ใช้ โดยอิงจากประวัติการเข้าชม
ตัวอย่างเช่น: หน้าแรก > สินค้า > เสื้อผ้า > เสื้อยืด > รีวิวสินค้า
ประเภทนี้เหมาะสำหรับเว็บไซต์ที่ต้องการให้ผู้ใช้เห็นเส้นทางการเข้าชมเว็บไซต์ของตนเอง
ความสำคัญของ Breadcrumbs กับการทำ SEO
- ช่วยให้ Google เข้าใจโครงสร้างเว็บไซต์ ช่วยให้ Google Bot เข้าใจโครงสร้างของเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น สามารถจัดอันดับหน้าเว็บได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
- ปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้ Breadcrumbs ช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจว่าพวกเขาอยู่ส่วนใดของเว็บไซต์ และสามารถกลับไปยังหน้าก่อนหน้าได้อย่างง่ายดาย ซึ่งช่วยปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้ และลดอัตราการตีกลับ (Bounce Rate) คืออัตราส่วนที่คนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราเพียงแค่หน้าเดียว ไม่มีการคลิกไปต่อหน้าอื่น ๆ แล้วก็กดออกจากเว็บไซต์เลย
- ช่วยกระจายลิงก์ภายใน ช่วยกระจายลิงก์ภายในเว็บไซต์ ซึ่งช่วยให้ Google Bot ค้นพบหน้าเว็บต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น
- ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ ช่วยให้เว็บไซต์ดูเป็นมืออาชีพและน่าเชื่อถือมากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อ SEO ในระยะยาว
- มีข้อเสียเพียงเล็กน้อยหรือแทบไม่มีเลย ใช้พื้นที่บนหน้าเว็บไซต์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น
การออกแบบ และจัดวาง Breadcrumbs อย่างมีประสิทธิภาพ
การออกแบบ และจัดวาง Breadcrumbs อย่างมีประสิทธิภาพนั้นต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย เริ่มตั้งแต่การเลือกตำแหน่งที่เหมาะสม โดยทั่วไปแล้ว Breadcrumbs ควรถูกวางไว้ในส่วนบนของหน้าเว็บ ถัดจากเมนูหลัก แต่อยู่เหนือเนื้อหาหลักของหน้านั้น ๆ นอกจากนี้ การใช้สัญลักษณ์คั่นระหว่างระดับชั้นต่าง ๆ ควรเลือกใช้สัญลักษณ์ที่เป็นสากล เช่น เครื่องหมาย > หรือ / โดยต้องใช้อย่างสม่ำเสมอทั่วทั้งเว็บไซต์ ที่สำคัญคือต้องออกแบบให้ Breadcrumbs สามารถแสดงผลได้อย่างเหมาะสมบนทุกอุปกรณ์ โดยเฉพาะอุปกรณ์มือถือซึ่งมีข้อจำกัดด้านพื้นที่แสดงผล
การรองรับการใช้งานบนอุปกรณ์มือถือ
การรองรับการใช้งานบนอุปกรณ์มือถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการทำ Breadcrumbs ให้มีประสิทธิภาพ เนื่องจากปัจจุบันผู้ใช้งานส่วนใหญ่เข้าถึงเว็บไซต์ผ่านอุปกรณ์มือถือ การออกแบบ Breadcrumbs จึงต้องคำนึงถึงการแสดงผลบนหน้าจอขนาดเล็ก โดยอาจต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลให้เหมาะสม เช่น การย่อข้อความให้สั้นลง การซ่อนบางส่วนของ Breadcrumbs ที่ไม่จำเป็นหรือการปรับขนาด และระยะห่างขององค์ประกอบต่าง ๆ ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงความสะดวกในการใช้งานเป็นหลัก โดยผู้ใช้ต้องสามารถคลิกที่ลิงก์ต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย
Breadcrumbs คงจะเป็นอีกหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ของคุณ ทั้งในแง่ของการเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งาน และการช่วยให้ Google เข้าใจโครงสร้างเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น แต่การทำ SEO ให้ประสบความสำเร็จนั้นไม่ได้จำกัดอยู่แค่การทำ Breadcrumbs เท่านั้น ยังมีองค์ประกอบสำคัญอื่น ๆ อีกมากมายที่ต้องให้ความใส่ใจ
สนใจปรึกษาเรื่องการทำ SEO หรือบริการด้านเว็บไซต์อื่น ๆ สามารถติดต่อเรา Bizsoft ได้แล้ววันนี้ เรายินดีให้คำปรึกษา และช่วยพัฒนาธุรกิจออนไลน์ของคุณให้เติบโตอย่างยั่งยืน