8 ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ที่ไม่ควรพลาด

8 ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ที่ไม่ควรพลาด

สำหรับแพลตฟอร์มการสื่อสารที่ไว้แชทพูดคุยกับเพื่อน คนในครอบครัวอย่าง LINE ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจากผู้ใช้งานในประเทศที่เพิ่มขึ้นเป็น 56 ล้านคน (มิถุนายน 2567) ในส่วนของ LINE OA บัญชีที่คนทำธุรกิจหลายท่านอาจจะยังไม่รู้ว่ามีฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ที่พร้อมให้ใช้งานอยู่ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขายสินค้า หรือบริการ B2C B2B ที่ต้องการสร้างยอดขายและเพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

แล้วทำไมต้อง LINE OA บทความนี้ BIZSOFT จะพาไปดูฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ที่ไม่ควรพลาดและน่าสนใจ สามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้อย่างแน่นอน

LINE OA คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจในยุคนี้

LINE OA หรือ LINE Official Account คือ บัญชีทางการสำหรับธุรกิจ ร้านค้า แบรนด์ หรือองค์กร ซึ่งมีการส่งข้อความ รูปภาพ ไฟล์วิดีโอต่าง ๆ ได้เหมือนกับการใช้งานของ LINE ทั่วไป แต่ LINE OA ถูกออกแบบมาเพื่อให้ธุรกิจสามารถสื่อสารและทำการตลาดกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ที่หลากหลาย ช่วยเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้นผ่านการสื่อสาร และการโปรโมทโปรโมชั่นต่าง ๆ บน LINE OA

8 ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ที่ไม่ควรพลาด

  1. บรอดแคสต์ (Broadcast)
    ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ตัวแรก คือ บรอดแคสต์ (Broadcast) ฟีเจอร์ที่ช่วยประหยัดต้นทุนและประหยัดเวลาในการสื่อสาร ไม่ต้องคอยมานั่งส่งข้อความให้ลูกค้าทีละคน เพราะการส่งแบบเดิมซ้ำ ๆ กว่าจะส่งให้ลูกค้าครบทุกคน ยิ่งถ้าเรามีลูกค้าเป็นหลักร้อย หลักพัน ระยะเวลาอาจล่วงเลยนานเกินไป ฟีเจอร์นี้จึงออกแบบมาให้สามารถส่งข้อความไปถึงผู้ติดตามทั้งหมดหรือกลุ่มเป้าหมายที่เลือกไว้ได้พร้อมกันจำนวนมาก ๆ ในครั้งเดียว ใช้เพื่อส่งข้อความ ส่งโค้ดส่วนลด โปรโมชั่น ประกาศของทางร้าน หรือการแจ้งเตือนสำคัญ ๆ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นยอดเข้าชมสินค้าภายในร้าน จนนำไปสู่ยอดขายที่สูงขึ้น1.Broadcast ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA,ฟีเจอร์ LINE,ฟีเจอร์สำคัญของ LINE,LINE,LINE@,LINE official,line official account
  1. ข้อความต้อนรับเพื่อนใหม่ (Greeting Message)
    ข้อความอัตโนมัติที่จะถูกส่งทันทีเมื่อมีการเพิ่มบัญชี LINE OA เป็นเพื่อนครั้งแรก ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ตัวนี้เป็นการทักทายก่อนเริ่มการพูดคุยเป็นสิ่งแรกที่ช่วยสร้างความประทับใจที่ดีให้กับลูกค้า เพราะที่ลูกค้าเพิ่มเพื่อนเรามา ต้องมีสิ่งที่ลูกค้าสนใจต้องการสอบถามหรือต้องการสั่งซื้อสินค้ากับเราอย่างแน่นอน ข้อความต้อนรับเพื่อนใหม่ตั้งค่าได้ถึง 5 ข้อความ สามารถเลือกได้ว่าจะส่งเป็น Text ข้อความทักทายสวัสดี, รูปภาพ, สติกเกอร์, คูปอง, โปรโมชั่น, Rich message หรือเรามีอะไรดีที่ทำให้ลูกค้าประทับใจหรืออะไรที่เป็นจุดเด่นของเรา สามารถใส่ไปได้เช่นกัน ฉะนั้นข้อความต้อนรับเพื่อนใหม่ตั้งให้ดีก็อาจปิดการขายได้ แม้ไม่ได้แชทเอง2.Greeting Message ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA,ฟีเจอร์ LINE,ฟีเจอร์สำคัญของ LINE,LINE,LINE@,LINE official,line official account
  1. แชทแท็ก (Chat Tag)
    การติดแท็กในห้องแชทของลูกค้าเพื่อจัดกลุ่มลูกค้าและแยกประเภทลูกค้าแต่ละคน ช่วยให้เราจดจำลูกค้าได้แม่นยำมากขึ้น สามารถจัดระเบียบแชทให้ง่ายขึ้น ด้วยการตั้งสถานะหรือติดแท็กตามประเภทที่ต้องการ เราสามารถติดแท็กให้กับลูกค้าแต่ละคนได้สูงสุดถึง 10 แท็ก ตัวอย่างเช่น ลูกค้าใหม่, ลูกค้าประจำ, ลูกค้า VIP, ลูกค้าทำเว็บไซต์, ลูกค้าทำSEO, ลูกค้าทำSEM เป็นต้น โดยเราสามารถใช้แชทแท็กร่วมกับการบรอดแคสต์ หรือสเต็ปเมสเสจได้ด้วย เมื่อต้องการส่งโปรโมชั่นให้กับลูกค้าบางกลุ่มโดยเฉพาะ3.Chat Tag ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA,ฟีเจอร์ LINE,ฟีเจอร์สำคัญของ LINE,LINE,LINE@,LINE official,line official account
  1. ข้อความตอบกลับอัตโนมัติ (Auto Response Message)
    ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ที่เหมือนผู้ช่วยแอดมินในการตอบคำถามแทนเราในช่วงเวลาที่เราไม่สะดวกตอบด้วยตัวเอง อาจติดประชุม นอกเวลางานหรือวันหยุด แต่การตอบกลับก็ขึ้นอยู่กับปริมาณของข้อมูลที่ลงในระบบ เราจึงต้องกำหนด keyword จากคำถามที่มักสอบถามเข้ามาบ่อย ๆ ตัวอย่างเช่น สนใจทำSEO ขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติม, สนใจทำเว็บไซต์ หรือบริษัทอยู่ที่ไหน เพื่อให้ระบบตอบคำถามได้ตรงกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้
    หากในคำถามนั้นไม่ได้มี keyword ที่เราตั้งเอาไว้ก็ตั้งคำตอบให้แบบเป็นกลางว่า “ขอบคุณสำหรับการติดต่อ ขณะนี้นอกเวลาทำการและไม่สามารถตอบกลับได้…” หรือ “เนื่องจากมีปริมาณแชทจำนวนมากเพื่อความรวดเร็วในการให้บริการ หากมีข้อสงสัยหรือคำถามสามารถฝากข้อความไว้เพื่อติดต่อกลับ…” รวมถึงส่งข้อมูลอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ไปให้ลูกค้าแทนได้4.Auto Response Message ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA,ฟีเจอร์ LINE,ฟีเจอร์สำคัญของ LINE,LINE,LINE@,LINE official,line official account
  1. แอคชั่นแท็ก (Action Tag)
    มีลักษณะคล้ายกันกับ Chat Tag แต่พิเศษกว่า คือ สามารถติดแท็กให้ลูกค้าแบบอัตโนมัติ จากที่เราต้องมาคอยติด Tag ให้ลูกค้าเองทีละคนเวลาที่ลูกค้ามาใช้บริการอาจเกิดข้อผิดพลาดได้สำหรับธุรกิจที่มียอดขายต่อวันเยอะ ๆ คงจะไม่สะดวกเท่าไรนัก โดยการเข้าไปตั้งค่า Action Tag ที่ต้องการ และกำหนดคำ keyword ในการตรวจจับข้อความ โดยถ้าลูกค้าพิมพ์ข้อความที่ตรงกับ Keyword นั้น ๆ ระบบก็จะติด Tag ให้เองแบบอัตโนมัติ ประหยัดเวลาไปได้เยอะเลย แต่! ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ตัวนี้จะทำได้เฉพาะบัญชีที่จ่ายแพ็คเกจรายเดือนของ LINE OA เท่านั้น5.Action Tag ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA,ฟีเจอร์ LINE,ฟีเจอร์สำคัญของ LINE,LINE,LINE@,LINE official,line official account
  1. ริชเมนู (Rich Menu)
    ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ที่ได้รับความนิยมอีกตัวต้องยกให้ Rich Menu เป็นเมนูลัดที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ติดตามในการสอบถามข้อมูลสินค้าหรือบริการ จะมีลักษณะเป็นภาพสี่เหลี่ยมพื้นผ้าแนวนอน แสดงอยู่ด้านล่างหน้าจอของช่องแชท สามารถสร้างภาพให้ทำการแบ่งช่องได้สูงสุดจำนวน 6 ช่อง หรือ 6 เมนู และแต่ละช่องกำหนดได้ว่าจะใส่อะไร ไม่ว่าจะเป็น คูปองส่วนลด บัตรสะสมแต้ม รายการสินค้า รายละเอียดสินค้า ข้อมูลเกี่ยวกับเรา หรือไปที่ลิงก์เว็บไซต์ โซเชียลมีเดียที่ใช้โปรโมทสินค้าอยู่ก็นำมาใส่ได้ เมื่อคลิกที่เมนูแล้วการแสดงผลจะไปยังหน้าที่เราเลือกไว้เลย ช่วยลดระยะเวลาการตอบคำถามช่วยให้ข้อมูลกับลูกค้าได้ทันที และมีเวลาปิดการขายมากขึ้น6.Rich Menu ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA,ฟีเจอร์ LINE,ฟีเจอร์สำคัญของ LINE,LINE,LINE@,LINE official,line official account
  1. Coupon
    การดึงดูดยอดขายด้วย Coupon ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ที่เราสามารถใช้คูปองในการกระตุ้นยอดขาย และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เลือกสร้างคูปองได้หลากหลายรูปแบบ ตัวอย่างเช่น คูปองส่วนลด, คูปองสินค้าฟรี แจกสินค้าฟรีเมื่อซื้อสินค้าครบตามกำหนด, คูปองจัดส่งฟรี, คูปองซื้อ 1 แถม 1 และคูปองแต้มสะสมเพื่อแลกรับรางวัล นอกจากนี้ การส่งคูปองยังช่วยสร้างความรู้สึกพิเศษให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกดีกับแบรนด์ไม่เปลี่ยนใจไปซื้อที่อื่น ถ้าเป็นลูกค้าประจำสิทธิพิเศษก็มากขึ้นด้วย7.Coupon ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA,ฟีเจอร์ LINE,ฟีเจอร์สำคัญของ LINE,LINE,LINE@,LINE official,line official account
  1. สเต็ปเมสเสจ (Step Message)
    ฟีเจอร์ที่ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าอยากซื้ออยากใช้บริการตั้งแต่ที่เริ่มเพิ่มเพื่อน จนถึงการปิดยอดขาย Step Message เป็นฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ที่เลือกการส่งข้อความโดยระบุกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจงได้ ตัวอย่างเช่น เพศ อายุ สถานะ พื้นที่ กำหนดระยะเวลาที่จะส่งข้อความได้ โดยไม่ต้องมาคอยนั่งเซ็ตข้อความใหม่ทุกวัน ซึ่งสามารถส่งได้ทั้งแบบข้อความตัวอักษร, รูปภาพ, Video, Rich Messages, Rich Video หรือ LINE Card เป็นต้น เมื่อ Step Message เริ่มทำงานจะทำการส่งข้อความไปตามเงื่อนไขที่ตั้งค่าเอาไว้ทันที8.Step Message ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA,ฟีเจอร์ LINE,ฟีเจอร์สำคัญของ LINE,LINE,LINE@,LINE official,line official account

     

หลักการทำงานของฟีเจอร์ Step Message ของ LINE OA

ฟีเจอร์ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น ผ่านการส่งบรอดแคสต์ข้อความตามกลุ่มเป้าหมายที่เลือกไว้ ตัวอย่างเช่น ทำธุรกิจเกี่ยวกับคลินิกเสริมความงาม กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่แน่นอนว่าต้องเป็นคุณผู้หญิง และกำลังมีโปรโมชั่นในธีมลดกระหน่ำ 7.7 สามารถเลือกใช้ฟีเจอร์ Step Message โดยทำการตั้งค่าเลือกกลุ่มเพศหญิง ที่มีอายุระหว่าง 18-40 ปี พร้อมแนบข้อมูลโปรโมชั่นพิเศษที่มีเฉพาะวันที่ 7 เดือน 7 เท่านั้นไปให้ ทำให้เกิดการรับรู้ การมีส่วนร่วมกับแบรนด์ช่วยสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและกระตุ้นการกลับมาซื้อซ้ำได้อีกด้วย

*อย่าลืมอ่านข้อกำหนดการใช้บริการของ LINE Official Account ก่อนสมัครใช้งาน

และทั้งหมดนี้คือ 8 ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ที่ไม่ควรพลาด จะเห็นว่าแต่ละฟีเจอร์มีการใช้งานที่แตกต่างกัน แต่สามารถใช้งานร่วมกันได้ หากพึ่งเริ่มทำธุรกิจแล้วอยากมี LINE OA เพื่อพูดคุยกับลูกค้า เพื่อเพิ่มยอดขาย ฟีเจอร์ที่ BIZSOFT เรานำเสนอมาทั้งหมดนี้ถือเป็นฟีเจอร์เริ่มต้นที่ควรมีในการเริ่มต้นธุรกิจ ลองนำเอาไปปรับใช้เพื่อให้เหมาะสมกับธุรกิจ รับรองว่าธุรกิจจะเติบโตและไปถึงเป้าหมายได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามก็ขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งานด้วย

Picture of Bizsoft Development
Bizsoft Development

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ
รู้จัก SEO Search intent สร้างคอนเทนต์ที่ใช่สำหรับคนค้นหา
บทความ
โบกมือลา google.co.th เปลี่ยนไปใช้ google.com โดเมนเดียวทั่วโลก แล้ว SEO ได้รับผลกระทบหรือไม่?
บทความ
9 เทคนิค Content Marketing ปี 2025 สร้าง Engagement กระตุ้นการมีส่วนร่วม
บทความ
สงกรานต์ 2568 เล่นน้ำอย่างไรให้ปลอดภัย ทำไมธุรกิจต้องใส่ใจเรื่องนี้
บทความ
ถอดบทเรียน Ghibli สร้าง Brand Authenticity ที่ AI Image Generation ก็เลียนแบบไม่ได้ ในยุคการตลาดดิจิทัล
บทความ
Personalized Marketing การตลาดเฉพาะบุคคล สร้างประสบการณ์ที่ใช่ ตรงใจลูกค้า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน

Save