8 ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ที่ไม่ควรพลาด
สำหรับแพลตฟอร์มการสื่อสารที่ไว้แชทพูดคุยกับเพื่อน คนในครอบครัวอย่าง LINE ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจากผู้ใช้งานในประเทศที่เพิ่มขึ้นเป็น 56 ล้านคน (มิถุนายน 2567) ในส่วนของ LINE OA บัญชีที่คนทำธุรกิจหลายท่านอาจจะยังไม่รู้ว่ามีฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ที่พร้อมให้ใช้งานอยู่ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขายสินค้า หรือบริการ B2C B2B ที่ต้องการสร้างยอดขายและเพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า
แล้วทำไมต้อง LINE OA บทความนี้ BIZSOFT จะพาไปดูฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ที่ไม่ควรพลาดและน่าสนใจ สามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้อย่างแน่นอน
LINE OA คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจในยุคนี้
LINE OA หรือ LINE Official Account คือ บัญชีทางการสำหรับธุรกิจ ร้านค้า แบรนด์ หรือองค์กร ซึ่งมีการส่งข้อความ รูปภาพ ไฟล์วิดีโอต่าง ๆ ได้เหมือนกับการใช้งานของ LINE ทั่วไป แต่ LINE OA ถูกออกแบบมาเพื่อให้ธุรกิจสามารถสื่อสารและทำการตลาดกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ที่หลากหลาย ช่วยเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้นผ่านการสื่อสาร และการโปรโมทโปรโมชั่นต่าง ๆ บน LINE OA
8 ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ที่ไม่ควรพลาด
- บรอดแคสต์ (Broadcast)
ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ตัวแรก คือ บรอดแคสต์ (Broadcast) ฟีเจอร์ที่ช่วยประหยัดต้นทุนและประหยัดเวลาในการสื่อสาร ไม่ต้องคอยมานั่งส่งข้อความให้ลูกค้าทีละคน เพราะการส่งแบบเดิมซ้ำ ๆ กว่าจะส่งให้ลูกค้าครบทุกคน ยิ่งถ้าเรามีลูกค้าเป็นหลักร้อย หลักพัน ระยะเวลาอาจล่วงเลยนานเกินไป ฟีเจอร์นี้จึงออกแบบมาให้สามารถส่งข้อความไปถึงผู้ติดตามทั้งหมดหรือกลุ่มเป้าหมายที่เลือกไว้ได้พร้อมกันจำนวนมาก ๆ ในครั้งเดียว ใช้เพื่อส่งข้อความ ส่งโค้ดส่วนลด โปรโมชั่น ประกาศของทางร้าน หรือการแจ้งเตือนสำคัญ ๆ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นยอดเข้าชมสินค้าภายในร้าน จนนำไปสู่ยอดขายที่สูงขึ้น
- ข้อความต้อนรับเพื่อนใหม่ (Greeting Message)
ข้อความอัตโนมัติที่จะถูกส่งทันทีเมื่อมีการเพิ่มบัญชี LINE OA เป็นเพื่อนครั้งแรก ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ตัวนี้เป็นการทักทายก่อนเริ่มการพูดคุยเป็นสิ่งแรกที่ช่วยสร้างความประทับใจที่ดีให้กับลูกค้า เพราะที่ลูกค้าเพิ่มเพื่อนเรามา ต้องมีสิ่งที่ลูกค้าสนใจต้องการสอบถามหรือต้องการสั่งซื้อสินค้ากับเราอย่างแน่นอน ข้อความต้อนรับเพื่อนใหม่ตั้งค่าได้ถึง 5 ข้อความ สามารถเลือกได้ว่าจะส่งเป็น Text ข้อความทักทายสวัสดี, รูปภาพ, สติกเกอร์, คูปอง, โปรโมชั่น, Rich message หรือเรามีอะไรดีที่ทำให้ลูกค้าประทับใจหรืออะไรที่เป็นจุดเด่นของเรา สามารถใส่ไปได้เช่นกัน ฉะนั้นข้อความต้อนรับเพื่อนใหม่ตั้งให้ดีก็อาจปิดการขายได้ แม้ไม่ได้แชทเอง
- แชทแท็ก (Chat Tag)
การติดแท็กในห้องแชทของลูกค้าเพื่อจัดกลุ่มลูกค้าและแยกประเภทลูกค้าแต่ละคน ช่วยให้เราจดจำลูกค้าได้แม่นยำมากขึ้น สามารถจัดระเบียบแชทให้ง่ายขึ้น ด้วยการตั้งสถานะหรือติดแท็กตามประเภทที่ต้องการ เราสามารถติดแท็กให้กับลูกค้าแต่ละคนได้สูงสุดถึง 10 แท็ก ตัวอย่างเช่น ลูกค้าใหม่, ลูกค้าประจำ, ลูกค้า VIP, ลูกค้าทำเว็บไซต์, ลูกค้าทำSEO, ลูกค้าทำSEM เป็นต้น โดยเราสามารถใช้แชทแท็กร่วมกับการบรอดแคสต์ หรือสเต็ปเมสเสจได้ด้วย เมื่อต้องการส่งโปรโมชั่นให้กับลูกค้าบางกลุ่มโดยเฉพาะ
- ข้อความตอบกลับอัตโนมัติ (Auto Response Message)
ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ที่เหมือนผู้ช่วยแอดมินในการตอบคำถามแทนเราในช่วงเวลาที่เราไม่สะดวกตอบด้วยตัวเอง อาจติดประชุม นอกเวลางานหรือวันหยุด แต่การตอบกลับก็ขึ้นอยู่กับปริมาณของข้อมูลที่ลงในระบบ เราจึงต้องกำหนด keyword จากคำถามที่มักสอบถามเข้ามาบ่อย ๆ ตัวอย่างเช่น สนใจทำSEO ขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติม, สนใจทำเว็บไซต์ หรือบริษัทอยู่ที่ไหน เพื่อให้ระบบตอบคำถามได้ตรงกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้
หากในคำถามนั้นไม่ได้มี keyword ที่เราตั้งเอาไว้ก็ตั้งคำตอบให้แบบเป็นกลางว่า “ขอบคุณสำหรับการติดต่อ ขณะนี้นอกเวลาทำการและไม่สามารถตอบกลับได้…” หรือ “เนื่องจากมีปริมาณแชทจำนวนมากเพื่อความรวดเร็วในการให้บริการ หากมีข้อสงสัยหรือคำถามสามารถฝากข้อความไว้เพื่อติดต่อกลับ…” รวมถึงส่งข้อมูลอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ไปให้ลูกค้าแทนได้
- แอคชั่นแท็ก (Action Tag)
มีลักษณะคล้ายกันกับ Chat Tag แต่พิเศษกว่า คือ สามารถติดแท็กให้ลูกค้าแบบอัตโนมัติ จากที่เราต้องมาคอยติด Tag ให้ลูกค้าเองทีละคนเวลาที่ลูกค้ามาใช้บริการอาจเกิดข้อผิดพลาดได้สำหรับธุรกิจที่มียอดขายต่อวันเยอะ ๆ คงจะไม่สะดวกเท่าไรนัก โดยการเข้าไปตั้งค่า Action Tag ที่ต้องการ และกำหนดคำ keyword ในการตรวจจับข้อความ โดยถ้าลูกค้าพิมพ์ข้อความที่ตรงกับ Keyword นั้น ๆ ระบบก็จะติด Tag ให้เองแบบอัตโนมัติ ประหยัดเวลาไปได้เยอะเลย แต่! ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ตัวนี้จะทำได้เฉพาะบัญชีที่จ่ายแพ็คเกจรายเดือนของ LINE OA เท่านั้น
- ริชเมนู (Rich Menu)
ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ที่ได้รับความนิยมอีกตัวต้องยกให้ Rich Menu เป็นเมนูลัดที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ติดตามในการสอบถามข้อมูลสินค้าหรือบริการ จะมีลักษณะเป็นภาพสี่เหลี่ยมพื้นผ้าแนวนอน แสดงอยู่ด้านล่างหน้าจอของช่องแชท สามารถสร้างภาพให้ทำการแบ่งช่องได้สูงสุดจำนวน 6 ช่อง หรือ 6 เมนู และแต่ละช่องกำหนดได้ว่าจะใส่อะไร ไม่ว่าจะเป็น คูปองส่วนลด บัตรสะสมแต้ม รายการสินค้า รายละเอียดสินค้า ข้อมูลเกี่ยวกับเรา หรือไปที่ลิงก์เว็บไซต์ โซเชียลมีเดียที่ใช้โปรโมทสินค้าอยู่ก็นำมาใส่ได้ เมื่อคลิกที่เมนูแล้วการแสดงผลจะไปยังหน้าที่เราเลือกไว้เลย ช่วยลดระยะเวลาการตอบคำถามช่วยให้ข้อมูลกับลูกค้าได้ทันที และมีเวลาปิดการขายมากขึ้น
- Coupon
การดึงดูดยอดขายด้วย Coupon ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ที่เราสามารถใช้คูปองในการกระตุ้นยอดขาย และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เลือกสร้างคูปองได้หลากหลายรูปแบบ ตัวอย่างเช่น คูปองส่วนลด, คูปองสินค้าฟรี แจกสินค้าฟรีเมื่อซื้อสินค้าครบตามกำหนด, คูปองจัดส่งฟรี, คูปองซื้อ 1 แถม 1 และคูปองแต้มสะสมเพื่อแลกรับรางวัล นอกจากนี้ การส่งคูปองยังช่วยสร้างความรู้สึกพิเศษให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกดีกับแบรนด์ไม่เปลี่ยนใจไปซื้อที่อื่น ถ้าเป็นลูกค้าประจำสิทธิพิเศษก็มากขึ้นด้วย
- สเต็ปเมสเสจ (Step Message)
ฟีเจอร์ที่ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าอยากซื้ออยากใช้บริการตั้งแต่ที่เริ่มเพิ่มเพื่อน จนถึงการปิดยอดขาย Step Message เป็นฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ที่เลือกการส่งข้อความโดยระบุกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจงได้ ตัวอย่างเช่น เพศ อายุ สถานะ พื้นที่ กำหนดระยะเวลาที่จะส่งข้อความได้ โดยไม่ต้องมาคอยนั่งเซ็ตข้อความใหม่ทุกวัน ซึ่งสามารถส่งได้ทั้งแบบข้อความตัวอักษร, รูปภาพ, Video, Rich Messages, Rich Video หรือ LINE Card เป็นต้น เมื่อ Step Message เริ่มทำงานจะทำการส่งข้อความไปตามเงื่อนไขที่ตั้งค่าเอาไว้ทันที
หลักการทำงานของฟีเจอร์ Step Message ของ LINE OA
ฟีเจอร์ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น ผ่านการส่งบรอดแคสต์ข้อความตามกลุ่มเป้าหมายที่เลือกไว้ ตัวอย่างเช่น ทำธุรกิจเกี่ยวกับคลินิกเสริมความงาม กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่แน่นอนว่าต้องเป็นคุณผู้หญิง และกำลังมีโปรโมชั่นในธีมลดกระหน่ำ 7.7 สามารถเลือกใช้ฟีเจอร์ Step Message โดยทำการตั้งค่าเลือกกลุ่มเพศหญิง ที่มีอายุระหว่าง 18-40 ปี พร้อมแนบข้อมูลโปรโมชั่นพิเศษที่มีเฉพาะวันที่ 7 เดือน 7 เท่านั้นไปให้ ทำให้เกิดการรับรู้ การมีส่วนร่วมกับแบรนด์ช่วยสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและกระตุ้นการกลับมาซื้อซ้ำได้อีกด้วย
*อย่าลืมอ่านข้อกำหนดการใช้บริการของ LINE Official Account ก่อนสมัครใช้งาน
และทั้งหมดนี้คือ 8 ฟีเจอร์สำคัญของ LINE OA ที่ไม่ควรพลาด จะเห็นว่าแต่ละฟีเจอร์มีการใช้งานที่แตกต่างกัน แต่สามารถใช้งานร่วมกันได้ หากพึ่งเริ่มทำธุรกิจแล้วอยากมี LINE OA เพื่อพูดคุยกับลูกค้า เพื่อเพิ่มยอดขาย ฟีเจอร์ที่ BIZSOFT เรานำเสนอมาทั้งหมดนี้ถือเป็นฟีเจอร์เริ่มต้นที่ควรมีในการเริ่มต้นธุรกิจ ลองนำเอาไปปรับใช้เพื่อให้เหมาะสมกับธุรกิจ รับรองว่าธุรกิจจะเติบโตและไปถึงเป้าหมายได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามก็ขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งานด้วย