ทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตกลายเป็นปัจจัยสำคัญในชีวิตประจำวันของเรา “เสิร์ชเอนจิน (Search Engine) ” หรือ เครื่องมือค้นหา จึงเปรียบเสมือนประตูบานแรกที่เราใช้ในการเข้าถึงข้อมูล ความรู้ และบริการต่างๆ บนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาข้อมูลทั่วไป สินค้า บริการ หรือแม้แต่การหาคำตอบของคำถามต่างๆ เสิร์ชเอนจินก็เข้ามามีบทบาท ในการอำนวยความสะดวกให้เราอย่างมาก
สำหรับนักการตลาด นักธุรกิจ หรือผู้ที่สนใจในเรื่องของ SEO (Search Engine Optimization) การทำความเข้าใจเกี่ยวกับภูมิทัศน์ของเสิร์ชเอนจินทั่วโลกจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยให้เราสามารถวางกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด และนำธุรกิจไปสู่ความสำเร็จได้
เราจะพาทุกท่านไปสำรวจ 10 อันดับเสิร์ชเอนจินยอดฮิตทั่วโลก พร้อมเจาะลึกส่วนแบ่งตลาดล่าสุด และเทรนด์ที่น่าจับตามอง เพื่อให้ทุกท่านได้รับข้อมูลเชิงลึก ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ และต่อยอดในธุรกิจของคุณได้
ทำไมต้องรู้เรื่องเสิร์ชเอนจิน?
ก่อนที่เราจะไปเจาะลึกในรายละเอียดของแต่ละเสิร์ชเอนจิน เรามาดูกันก่อนว่า ทำไมการทำความเข้าใจเรื่องเสิร์ชเอนจินจึงมีความสำคัญต่อธุรกิจและการตลาดออนไลน์
- ช่องทางหลักในการเข้าถึงลูกค้า ผู้คนส่วนใหญ่เริ่มต้นการค้นหาข้อมูล สินค้า หรือบริการผ่านเสิร์ชเอนจิน ดังนั้น การปรากฏอยู่ในผลการค้นหาของเสิร์ชเอนจิน จึงเป็นโอกาสสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
- เพิ่มการมองเห็น และสร้างการรับรู้แบรนด์ เมื่อเว็บไซต์ของคุณปรากฏในอันดับต้นๆ ของผลการค้นหา จะช่วยเพิ่มการมองเห็น (Visibility) และสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ให้กับธุรกิจของคุณ
- เพิ่มยอดขายและผลกำไร การทำ SEO และปรากฏอยู่ในอันดับที่ดีบนเสิร์ชเอนจิน สามารถนำไปสู่การเพิ่มปริมาณผู้เข้าชมเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ ซึ่งมีโอกาสในการเปลี่ยนเป็นลูกค้าและเพิ่มยอดขายได้ในที่สุด
- เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค ข้อมูลจากเสิร์ชเอนจินสามารถช่วยให้เราเข้าใจพฤติกรรม และความต้องการของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น เช่น คำค้นหายอดนิยม เทรนด์การค้นหา ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มีค่าอย่างมากในการปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาด
10 เสิร์ชเอนจิน (Search Engine) ยอดฮิตทั่วโลกพร้อมส่วนแบ่งตลาดล่าสุด
อ้างอิงจากข้อมูลล่าสุดจาก gs.statcounter.com พบว่า เสิร์ชเอนจิน 10 อันดับแรกที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดทั่วโลก มีดังนี้
- Google (ส่วนแบ่งตลาดประมาณ 92% ทั่วโลก)
ไม่ต้องสงสัยเลยว่า Google ยังคงครองตำแหน่งผู้นำตลาดเสิร์ชเอนจินอย่างเหนียวแน่น ด้วยส่วนแบ่งตลาดที่สูงถึง 92% ทั่วโลก Google โดดเด่นด้วยอัลกอริทึมที่ซับซ้อนและแม่นยำ ครอบคลุมข้อมูลที่หลากหลาย และมีการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น Knowledge Graph, Google Lens, และฟีเจอร์ AI ต่างๆ ทำให้ Google เป็นเสิร์ชเอนจินที่ผู้คนทั่วโลกไว้วางใจ และเลือกใช้เป็นอันดับแรก - Bing (ส่วนแบ่งตลาดประมาณ 3% ทั่วโลก)
Bing เป็นเสิร์ชเอนจินจาก Microsoft ที่มาพร้อมกับอินเทอร์เฟซที่สวยงาม และฟีเจอร์ที่น่าสนใจ เช่น รางวัล Microsoft Rewards และการผสานรวมกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Microsoft แม้ว่าส่วนแบ่งตลาดจะยังน้อยกว่า Google มาก แต่ Bing ก็ยังคงเป็นเสิร์ชเอนจินที่ได้รับความนิยมในบางกลุ่มผู้ใช้ โดยเฉพาะผู้ที่ใช้งานผลิตภัณฑ์ของ Microsoft เป็นประจำ - Yahoo! (ส่วนแบ่งตลาดประมาณ 1% ทั่วโลก)
Yahoo! เคยเป็นเสิร์ชเอนจินยอดนิยมในยุคแรกๆ ของอินเทอร์เน็ต ปัจจุบัน Yahoo! ยังคงให้บริการเสิร์ชเอนจินอยู่ แต่ส่วนแบ่งตลาดลดลงไปมาก อย่างไรก็ตาม Yahoo! ยังคงเป็นพอร์ทัลเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมในด้านข่าวสาร อีเมล และบริการอื่นๆ - Yandex (ส่วนแบ่งตลาดประมาณ 0.8% ทั่วโลก)
Yandex เป็นเสิร์ชเอนจินยอดนิยมในรัสเซีย และประเทศใกล้เคียง Yandex มีความโดดเด่นในการให้บริการที่ปรับให้เข้ากับภาษา และวัฒนธรรมของรัสเซีย รวมถึงมีบริการอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น Yandex Maps, Yandex Translate, และ Yandex Music - DuckDuckGo (ส่วนแบ่งตลาดประมาณ 0.6% ทั่วโลก)
DuckDuckGo เป็นเสิร์ชเอนจินที่เน้นความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เป็นหลัก DuckDuckGo ไม่ติดตาม หรือเก็บข้อมูลการค้นหาของผู้ใช้ ทำให้เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ใช้ ที่ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัว นอกจากนี้ DuckDuckGo ยังมีฟีเจอร์ “Bang” ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลในเว็บไซต์อื่นๆ ได้อย่างรวดเร็ว - Baidu (ส่วนแบ่งตลาดประมาณ 0.5% ทั่วโลก)
Baidu เป็นเสิร์ชเอนจินยอดนิยมอันดับหนึ่งในประเทศจีน Baidu ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับภาษาจีนโดยเฉพาะ และมีบริการต่างๆ ที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานชาวจีน เนื่องจากข้อจำกัดด้านการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในประเทศจีน ทำให้ Google ไม่สามารถเข้าไปแข่งขันในตลาดจีนได้อย่างเต็มที่ ทำให้ Baidu ครองตลาดเสิร์ชเอนจินในจีนได้อย่างแข็งแกร่ง - com (ส่วนแบ่งตลาดน้อยกว่า 0.5% ทั่วโลก)
Ask.com หรือเดิมชื่อ Ask Jeeves เป็นเสิร์ชเอนจินที่เน้นการตอบคำถามของผู้ใช้ ในรูปแบบของคำถามและคำตอบ Ask.com มีจุดเด่นในการรวบรวมคำถาม และคำตอบจากผู้ใช้งานจริง ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่หลากหลายและเป็นประโยชน์ - Naver (ส่วนแบ่งตลาดน้อยกว่า 0.5% ทั่วโลก)
Naver เป็นเสิร์ชเอนจิน และพอร์ทัลเว็บไซต์ยอดนิยมในประเทศเกาหลีใต้ Naver มีเอกลักษณ์ในการนำเสนอเนื้อหาที่หลากหลาย ทั้งข่าวสาร บล็อก คาเฟ่ และบริการอื่นๆ ที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานชาวเกาหลีใต้ - AOL Search (ส่วนแบ่งตลาดน้อยกว่า 0.5% ทั่วโลก)
AOL Search เป็นเสิร์ชเอนจินที่ให้บริการโดย AOL (America Online) AOL Search ใช้ผลการค้นหาจาก Bing และนำเสนอในรูปแบบที่เรียบง่าย และใช้งานง่าย AOL ยังคงเป็นแบรนด์ที่คุ้นเคยสำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในยุคแรกๆ - Internet Archive (ส่วนแบ่งตลาดน้อยกว่า 0.5% ทั่วโลก)
Internet Archive เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ให้บริการห้องสมุดดิจิทัลขนาดใหญ่ Internet Archive Search เป็นเสิร์ชเอนจินที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหา และเข้าถึงข้อมูลที่ถูกเก็บถาวรไว้ใน Internet Archive เช่น เว็บไซต์ หนังสือ เพลง วิดีโอ และซอฟต์แวร์
เทรนด์ล่าสุดในโลกของเสิร์ชเอนจินที่นักการตลาดต้องรู้
โลกของเสิร์ชเอนจินมีการเปลี่ยนแปลง และพัฒนาอยู่ตลอดเวลา นักการตลาด และผู้ที่สนใจ SEO จึงควรติดตามเทรนด์ล่าสุด เพื่อปรับกลยุทธ์ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง เทรนด์ที่น่าจับตามองในปัจจุบัน ได้แก่
- Search Generative Experience (SGE) และ AI Google และเสิร์ชเอนจินอื่นๆ กำลังพัฒนาเทคโนโลยี AI และ Generative AI เพื่อยกระดับประสบการณ์การค้นหา SGE ของ Google เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการนำ AI มาช่วยสรุปข้อมูลและสร้างคำตอบให้กับผู้ใช้โดยตรง เทรนด์นี้จะส่งผลต่อวิธีการทำ SEO และการสร้างคอนเทนต์ในอนาคต
- Mobile-First Indexing ยังคงสำคัญ การค้นหาผ่านมือถือยังคงมีสัดส่วนที่สูงขึ้นเรื่อยๆ Google จึงยังคงให้ความสำคัญกับการทำ Mobile-First Indexing เว็บไซต์ที่รองรับการแสดงผลบนมือถือได้ดี จะมีโอกาสในการจัดอันดับที่ดีกว่า
- Video SEO มาแรง วิดีโอคอนเทนต์ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น การทำ Video SEO เพื่อให้วิดีโอปรากฏในผลการค้นหาของเสิร์ชเอนจิน จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม
- Voice Search และ Local SEO การค้นหาด้วยเสียง (Voice Search) และการค้นหาข้อมูลท้องถิ่น (Local SEO) ยังคงมีความสำคัญ โดยเฉพาะสำหรับธุรกิจที่มีหน้าร้าน หรือให้บริการในพื้นที่จำกัด
การทำความเข้าใจเกี่ยวกับเสิร์ชเอนจิน และภูมิทัศน์ของตลาดเสิร์ชเอนจิน เป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักการตลาด นักธุรกิจ และผู้ที่สนใจ SEO ทุกคน Google ยังคงเป็นผู้นำตลาดเสิร์ชเอนจินอย่างแข็งแกร่ง แต่ก็ยังมีเสิร์ชเอนจินอื่นๆ ที่น่าสนใจ และมีบทบาทในตลาดเฉพาะกลุ่ม การติดตามเทรนด์ล่าสุด และปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง จะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์
หากคุณกำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญในการช่วยวางกลยุทธ์ SEO และพัฒนาเว็บไซต์ให้ติดอันดับบนเสิร์ชเอนจิน Bizsoft มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษา และบริการอย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นบริการรับทำเว็บไซต์ ที่ออกแบบให้ตอบโจทย์ธุรกิจของคุณ และบริการออกแบบเว็บไซต์ ราคา ที่คุ้มค่า และเหมาะสมกับงบประมาณของคุณ ติดต่อ Bizsoft วันนี้ เพื่อเริ่มต้นสร้างความสำเร็จบนโลกออนไลน์!