Google Business Profile, Google My Business, ธุรกิจออนไลน์, เพิ่มยอดขาย, การตลาดดิจิทัล

ไขข้อข้องใจ! 6 คำถามสำคัญ Google Business Profile ที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโต

Google Business Profile (GBP) คืออะไร? แพลตฟอร์มใหม่ของ Google หรือเปล่า? คำตอบคือไม่ใช่ แต่เป็นแพลตฟอร์มเดียวกับที่หลายคนคุ้นเคยกันในชื่อ Google My Business (GMB) ต่างหาก นั้นก็เพราะว่าทาง Google เขาได้ทำการ Rebranding ใหม่ เพื่อให้มีการใช้งานที่สะดวกมากขึ้น แก้ไขผ่านหน้าการค้นหา Google Search และ Google Maps ได้ทันที

ถึงอย่างนั้นหลายคนก็ยังตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้งานของ Google Business Profile อยู่ไม่น้อย ทาง Bizsoft จึงได้รวบรวมคำถามที่ถูกพบบ่อยมาทั้งหมด 6 คำถามพร้อมกับให้คำตอบเพื่อให้คุณได้เข้าใจ และใช้ประโยชน์จาก Google Business Profile ได้มากที่สุดผ่านบทความนี้

 

Google Business Profile คืออะไร

Google Business Profile (GBP) คือ บริการของ Google ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดการข้อมูล เพื่อเพิ่มการมองเห็นให้กับธุรกิจ และบริการได้ง่ายมากขึ้น ผ่านการแสดงผลหน้าการค้นหา Google Search และ Google Maps ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่าย ๆ ว่าคุณกำลังมองหาร้านกาแฟใกล้ ๆ บ้าน คุณก็แค่พิมพ์คำว่า “ร้านกาแฟ” ลงใน Google Search หรือเปิด Google Maps แล้วค้นหา ร้านกาแฟที่อยู่ในพื้นที่ก็จะปรากฏขึ้นมาบนหน้าจอ พร้อมกับรายละเอียดข้อมูลต่าง ๆ เช่น ชื่อร้าน ที่อยู่ รูปภาพ และรีวิวจากลูกค้าคนอื่น ๆ นั่นเอง

 

6 คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Google Business Profile

คำถามที่ 1 คนอื่นสามารถเข้ามาแก้ไขข้อมูลใน Google Business Profile ของเราได้หรือไม่?

โดยปกติแล้ว คนอื่นจะไม่สามารถเข้ามาแก้ไขข้อมูลใน Google Business Profile ของคุณได้โดยตรง เนื่องจาก Google มีระบบการยืนยันตัวตนของเจ้าของธุรกิจ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแก้ไขข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามคุณควรเข้าไปตรวจสอบข้อมูลธุรกิจของคุณใน Google Business Profile เป็นประจำเพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลยังคงถูกต้อง แต่ถ้าพบการเปลี่ยนแปลงโดย Google เปลี่ยนให้โดยอัตโนมัติ นั้นเป็นเพราะ Google ได้แก้ไขรายการของคุณตามข้อมูลใหม่ดังต่อไปนี้

  • การแนะนำให้แก้ไขโดยผู้ใช้งานทั่วไป
  • แหล่งข้อมูลออนไลน์ที่เชื่อถือได้
  • การเปลี่ยนแปลงบน Google Maps

โดยก่อนการเปลี่ยนแปลงนี้ Google จะส่งอีเมลแจ้งเตือนเพื่อให้คุณตรวจสอบว่าข้อมูลที่ถูกเปลี่ยนนั้นมีความถูกต้องหรือไม่ และเน้นย่ำอีกครั้งว่าคุณจะต้องตรวจสอบข้อมูลธุรกิจอย่างสม่ำเสมอข้อมูลจะต้องถูกต้องสมบูรณ์ที่สุด

 

คำถามที่ 2 บัญชี Google Business Profile ถูกระงับ ต้องทำอย่างไร?

“สิทธิ์เข้าถึงของคุณถูกปิดเนื่องจากข้อมูลธุรกิจนี้ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ แก้ไขข้อมูลทางธุรกิจ และดูวิธีรับคืนสิทธิ์” เมื่อบัญชี Google Business Profile ถูกระงับแสดงว่าบัญชีของคุณอาจมีการละเมิดนโยบายของ Google เช่น การให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง การมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่หลอกลวง หรือการได้รับรีวิวที่ไม่เหมาะสม แน่นอนว่าผลกระทบที่ต้องเจอคือการหายไปจากการค้นหา ลูกค้าที่เคยใช้บริการหรือสนใจธุรกิจไม่สามารถที่จะติดต่อ หรือเข้าถึงข้อมูลธุรกิจได้ ทำให้ต้องสูญเสียลูกค้ารายเดิม และโอกาสในการได้ลูกค้ารายใหม่

แต่คุณสามารถที่จะขอยื่นอุทธรณ์ได้ โดยก่อนยื่นคุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า Business Profile นั้นถูกต้องเป็นไปตามนโยบายแนวทางของ GBP ขั้นตอนการยื่นอุทธรณ์ปฏิบัติดังนี้

  1. ตรวจสอบอีเมลแจ้งเตือน ตรวจสอบอีเมลที่ Google ส่งมาแจ้งเหตุผลการระงับโปรไฟล์ ซึ่งจะช่วยให้คุณเข้าใจปัญหาและเตรียมเอกสารหลักฐานได้ถูกต้อง
  2. เข้าสู่ระบบ Google Business Profile
  3. กรอกแบบฟอร์มอุทธรณ์ กรอกแบบฟอร์มอุทธรณ์ตามที่ Google กำหนด โดยให้ข้อมูลที่ถูกต้อง และครบถ้วน รวมถึงใส่เหตุผลที่คุณคิดว่าทำไมบัญชี Google Business Profile ถึงถูกระงับ ให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือการสารภาพบาปว่าล่าสุดได้ไปกดแก้ไขอะไรมาบ้าง ในช่วงท้าย ๆ ก่อนจะโดนระงับ อธิบายให้ชัดเจนตามความจริง
  4. หลักฐานเพื่อยื่นอุทธรณ์ ระบบจะแจ้งให้คุณแนบหลักฐานไปกับแบบฟอร์มที่ลิงก์เพื่อประกอบ การอุทธรณ์ หลักฐานจะช่วยให้การอุทธรณ์หนักแน่นขึ้น ได้แก่ การจดทะเบียนธุรกิจอย่างเป็นทางการ, ใบอนุญาตประกอบธุรกิจ, ใบรับรองการเสียภาษี, ใบเรียกเก็บเงินค่าสาธารณูปโภคของธุรกิจ (ไฟฟ้า โทรศัพท์ น้ำ หรืออินเทอร์เน็ต)
  5. ส่งแบบฟอร์ม เมื่อกรอกข้อมูล และแนบเอกสารครบถ้วนแล้ว
  6. รอการพิจารณา Google จะใช้เวลาในการพิจารณาคำขอของคุณ อาจจะใช้เวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์ขึ้นอยู่กับสาเหตุของการถูกระงับ จากนั้น Google จะส่งอีเมลแจ้งคำตัดสินให้คุณทราบ

 

คำถามที่ 3 เปลี่ยนที่อยู่ใหม่ และอัปเดตลงใน Google Business Profile แล้ว แต่ทำไมลูกค้าถึงยังเห็นข้อมูลที่อยู่เก่า แทนที่จะเป็นข้อมูลที่อยู่ใหม่

การอัปเดตข้อมูลที่อยู่ใน Google Business Profile อาจใช้เวลาสักครู่ในการแสดงผล เนื่องจาก Google ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ และปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน หรืออีกเหตุผลคือข้อมูลที่คุณอัปเดตไปไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน เพื่อแก้ไขปัญหานี้ คุณสามารถลองทำตามขั้นตอนเหล่านี้ได้

  1. ตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้อัปเดตที่อยู่ใหม่ในทุกส่วนของ Google Business Profile แล้ว
  2. ที่อยู่ถูกต้องชัดเจน ระบุเฉพาะข้อมูลที่เป็นส่วนหนึ่งของที่อยู่เท่านั้น ระบุให้ชัดเจน ตัวอย่างเช่น “1/33 หมู่บ้านแสนสุข ถนนบางปะอิน ตำบลบางพุ อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี 12000” ที่ควรหลีกเลี่ยงคือ “แยกสาย 2” หรือ “ตรงข้ามสวนสาธารณะ” เพราะ Google จะไม่เข้าใจ นั้นจึงเป็นสาเหตุที่ต่อให้อัปเดตไปแล้วก็ยังคงขึ้นที่อยู่เดิมอยู่
  3. ติดต่อฝ่ายสนับสนุน หากปัญหาไม่ได้รับการแก้ไข คุณสามารถติดต่อฝ่ายสนับสนุนของ Google เพื่อขอความช่วยเหลือได้

 

คำถามที่ 4 เจอรีวิวปั่น ก่อกวนให้เสียชื่อเสียง ควรทำอย่างไร?

ก่อนอื่นคุณต้องมั่นใจว่ารีวิวนั้นเป็นรีวิวที่ตั้งใจมาปั่น หรือก่อกวน จริง ๆ หากเป็นจริงย่อมส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และยอดขายอย่างแน่นอน สิ่งแรกที่คุณควรทำคือตอบกลับผู้รีวิวอย่างสุภาพ วิธีนี้จะทำให้ทุกคนที่ได้เห็นรีวิวเชิงลบรู้ว่าคุณใส่ใจมากพอที่จะจัดการกับลูกค้าที่ไม่พอใจโดยตรง อีกวิธีที่สามารถทำได้คือ การรายงานรีวิว แต่อย่ารายงานรีวิวเพียงเพราะคุณไม่เห็นด้วย หรือไม่ชอบรีวิวนั้น หรือถ้ารีวิวนั้นผิดตามนโยบายของ Google และเป็นของปลอมจริง ๆ คุณสามารถแจ้งรายงานขอลบได้ ให้คุณเข้าไปที่บัญชี Google Business Profile เลือกรีวิวที่คุณต้องการรายงาน แตะจุดสามจุดด้านขวาแล้วกดเลือกรายงานรีวิว ให้เหตุผลกับทาง Google ทราบว่าการรีวิวนั้นละเมิดนโยบายใด แล้วคลิกส่งรายงาน จากนั้นรอการตรวจสอบ โดยรีวิวจะถูกนำออกหากพบว่าละเมิดนโยบายจริง หากตรวจสอบว่าไม่ละเมิดผิดตามที่แจ้งมารีวิวจะยังคงเผยแพร่ต่อไป

 

คำถามที่ 5 มีเว็บไซต์อยู่แล้ว จำเป็นต้องมี Google Business Profile ไหม?

แม้ว่าคุณจะมีเว็บไซต์อยู่แล้ว แต่การมี Google Business Profile ยังคงมีความสำคัญ และจำเป็น เพราะทั้งสองอย่างนี้จะช่วยส่งเสริมกันให้การเข้าถึงเว็บไซต์ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกรณีที่ผู้ใช้งานค้นหาผ่าน Google Search และ Google Maps จะยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือ และสร้างความไว้วางใจให้กับผู้ใช้ใหม่ ๆ ที่ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ

 

คำถามที่ 6 ถ้าธุรกิจมีเจ้าของหลายคนที่ต้องการเข้าถึง Google Business Profile ควรทำอย่างไร?

คุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่ทำร่วมกันหลายคน โดยที่คุณเป็นเจ้าของบัญชี Google Business Profile คุณสามารถให้สิทธิ์การเข้าถึงของแต่ละคนได้ ให้คุณไปที่บัญชี Google Business Profile เลือกการตั้งค่า Business Profile ผู้ใช้และการเข้าถึง ด้านซ้ายบนจะมีให้เพิ่ม กดเข้าไปป้อนชื่อหรืออีเมล จากนั้นเลือกเจ้าของหรือผู้จัดการในส่วน “การเข้าถึง” แล้วคลิกเชิญได้เลย ซึ่งการแบ่งสิทธิ์เข้าถึงนี้จะช่วยให้แต่ละคนสามารถดูแลข้อมูลธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

และทั้งหมดนี้คือ 6 คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Google Business Profile ที่ Bizsoft ได้รวบรวมพร้อมกับคำตอบให้ทุกคนได้หายสงสัย อย่างไรก็ตามนี้เป็นคำถามเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม หรืออยากทราบข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการใช้งาน Google Business Profile สามารถติดต่อ Bizsoft เพื่อขอคำปรึกษา และข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย

คำถามที่พบบ่อย

Google Business Profile (GBP) หรือที่เคยรู้จักกันในชื่อ Google My Business คือเครื่องมือฟรีจาก Google ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดการข้อมูลธุรกิจบน Google Search และ Google Maps ได้ ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าค้นหาธุรกิจของคุณได้ง่ายขึ้น เข้าถึงข้อมูลสำคัญ เช่น ที่อยู่ เบอร์โทร เวลาทำการ รูปภาพ รีวิว และรายละเอียดอื่นๆ

ธุรกิจทุกประเภทที่ต้องการให้ลูกค้าค้นหาเจอผ่าน Google Search และ Google Maps ควรใช้ Google Business Profile ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม บริษัท หรือแม้แต่ธุรกิจออนไลน์

ไม่ Google Business Profile เป็นเครื่องมือฟรี คุณสามารถสร้าง และจัดการโปรไฟล์ธุรกิจของคุณได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ไม่ยากเลย Google ออกแบบเครื่องมือนี้ให้ใช้งานง่าย เพียงแค่คุณมีบัญชี Google ก็สามารถลงทะเบียนและกรอกข้อมูลธุรกิจของคุณได้ทันที

Google Business Profile ช่วยเพิ่มยอดขายได้หลายวิธี เช่น

  • เพิ่มการมองเห็น: ทำให้ลูกค้าค้นหาธุรกิจคุณเจอได้ง่ายขึ้นทั้งบน Google Search และ Google Maps
  • สร้างความน่าเชื่อถือ: โปรไฟล์ที่สมบูรณ์ มีรูปภาพสวยๆ และรีวิวดีๆ ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ
  • ดึงดูดลูกค้า: คุณสามารถโพสต์โปรโมชั่น อัพเดตสินค้าและบริการ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ
  • ตอบคำถามลูกค้า: คุณสามารถตอบคำถามและรีวิวของลูกค้า เพื่อสร้างความประทับใจและความสัมพันธ์ที่ดี

การติดอันดับบน Google Business Profile ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น

  • ความสมบูรณ์ของข้อมูล: กรอกข้อมูลธุรกิจให้ครบถ้วน ถูกต้อง และอัพเดตอยู่เสมอ
  • การเพิ่มประสิทธิภาพ SEO: ใช้ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ
  • รูปภาพคุณภาพสูง: เพิ่มรูปภาพที่สวยงาม น่าสนใจ และแสดงถึงธุรกิจของคุณ
  • รีวิวจากลูกค้า: กระตุ้นให้ลูกค้ารีวิวธุรกิจของคุณ
  • การตอบกลับรีวิว: ตอบกลับรีวิวทั้งบวกและลบอย่างมืออาชีพ
  • การโพสต์เนื้อหา: โพสต์เนื้อหาที่น่าสนใจ เช่น โปรโมชั่น กิจกรรม หรือข่าวสาร
Picture of Bizsoft Development
Bizsoft Development

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ
“หมูเด้ง” มาวิ่งเล่นบน Google! แค่กดปุ่มก็เด้ง ๆ เต็มหน้าจอ น่ารักมาก!
บทความ
วัดผล วิเคราะห์ ปรับปรุงกลยุทธ์ SEO ด้วยเครื่องมือที่ระดับมือโปรนิยมใช้
บทความ
ทำความรู้จักกับ SEO Voice Search กลยุทธ์ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณอยู่ในหน้าแรกของการค้นหา
บทความ
7 เทคนิคเพิ่มประสิทธิภาพ On-Page SEO ไต่อันดับ Google Search
บทความ
เปิดโลก SEO เส้นทางสู่หน้าแรกของ Google Search
บทความ
Off-Page SEO สร้างคอนเนคชั่น เพิ่มพลัง Authority

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน

Save