วัดผล วิเคราะห์ ปรับปรุงกลยุทธ์ SEO ด้วยเครื่องมือที่ระดับมือโปรนิยมใช้

วัดผล วิเคราะห์ ปรับปรุงกลยุทธ์ SEO ด้วยเครื่องมือที่ระดับมือโปรนิยมใช้

การวัดผลของกลยุทธ์ SEO หนึ่งในขั้นตอนที่จะช่วยให้คุณรู้ว่าเว็บไซต์ของคุณจะมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใดในการเพิ่มอันดับบนหน้าผลการค้นหา (Search Engine) ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการวัดผลนี้สามารถนำไปวิเคราะห์ และปรับปรุงกลยุทธ์เพื่อพัฒนาเว็บไซต์ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นในอนาคต แต่การจะได้มาซึ่งข้อมูลที่ละเอียดมาก ๆ คงต้องพึ่งพาเครื่องมือที่สามารถมาช่วยในจุดนี้ ว่าแต่จะมีเครื่องมือตัวไหนบ้าง? บทความในวันนี้ Bizsoft ได้รวบรวมมาไว้ให้แล้วว่าเครื่องมือเหล่านี้ที่ระดับมือโปรเขานิยมใช้กัน

 

ทำไมต้องวัดผล วิเคราะห์ ปรับปรุงกลยุทธ์ SEO

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าทำไมต้องวัดผล วิเคราะห์ ปรับปรุงกลยุทธ์ SEO นั้นก็เพราะว่าการทำ SEO เป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลา และต้องปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของอัลกอริทึม (Algorithm) ในเครื่องมือค้นหาอย่างเช่น Google ที่จะมีการอัปเดตอยู่เสมอ สิ่งเหล่านี้จึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่ากลยุทธ์ที่ใช้นั้นยังคงได้ผล และสามารถสร้างผลลัพธ์ที่ต้องการได้อย่างต่อเนื่อง

 

เครื่องมือวัดผล วิเคราะห์ ปรับปรุงกลยุทธ์ SEO ที่ระดับมือโปรนิยมใช้

เครื่องมือ SEO มีมากมายหลายประเภทแต่ละประเภทก็มีฟังก์ชันการใช้งานที่แตกต่างกันไป นี่คือเครื่องมือ SEO ที่ระดับมือโปรเขานิยมใช้กัน มีดังนี้

  1. Google Search Console
    เป็นเครื่องมือฟรีจาก Google ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการแสดงผลของเว็บไซต์ในผลการค้นหาของ Google เช่น อันดับคีย์เวิร์ด จำนวนการคลิก และอัตราการคลิก
  1. Google Analytics
    เป็นเครื่องมือฟรีจาก Google เช่นกันที่ใช้ในการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์ เช่น ช่องทางที่เข้ามา อุปกรณ์ที่ใช้ คลิกที่ส่วนไหนบ้าง และเวลาที่ใช้ในแต่ละหน้าเว็บไซต์ ทำให้คุณสามารถนำข้อมูลนี้ไปปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพได้มากยิ่งขึ้น
  1. Ahrefs
    เครื่องมือ SEO ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักการตลาดออนไลน์ และผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO ซึ่งใช้ในการวิเคราะห์ และติดตามผลลัพธ์ของกลยุทธ์ SEO ที่ครอบคลุมทั้งในด้านการวางแผนคีย์เวิร์ด (Keyword) การตรวจสอบ Backlink การวิเคราะห์คู่แข่ง เป็นต้น
  1. SEMrush
    เป็นเครื่องมือ SEO ที่มีฟังก์ชันการใช้งานคล้ายกับ Ahrefs แต่มีจุดเด่นในเรื่องของการวิเคราะห์ทั้งของตัวเอง และคู่แข่งในเชิงลึกได้ ไม่เพียงเท่านั้น SEMrush ยังครอบคลุมด้านการทำ Digital Marketing แทบจะทั้งหมด รวมถึง PPC, Social Media, Keyword Research, Marketing Insights และ Content Marketing อีกด้วย
  1. Moz
    เป็นเครื่องมือ SEO ที่มีชื่อเสียงมานาน ที่คุณสามารถตรวจสอบการทำงานของเว็บไซต์ในด้านต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Google ได้ดียิ่งขึ้น

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง: 7 เทคนิคเพิ่มประสิทธิภาพ On-Page SEO ไต่อันดับ Google Search

 

วิธีการวัดผล วิเคราะห์ และปรับปรุงกลยุทธ์ SEO

  1. ตั้งเป้าหมาย: กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน เช่น ต้องการเพิ่มปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ 20% ภายใน 3 เดือน
  2. เลือกเครื่องมือ: เลือกเครื่องมือ SEO ที่เหมาะสมกับความต้องการ และงบประมาณ
  3. เก็บรวบรวมข้อมูล: เก็บรวบรวมข้อมูลจากเครื่องมือ SEO ที่เลือกมา
  4. วิเคราะห์ข้อมูล: วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้เพื่อหาจุดแข็ง จุดอ่อน และโอกาสในการปรับปรุง
  5. ปรับปรุงกลยุทธ์: ปรับปรุงกลยุทธ์ SEO ตามข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์
  6. ติดตามผล: ติดตามผลการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง

 

การวัดผล วิเคราะห์ และปรับปรุงกลยุทธ์ SEO เป็นกระบวนการที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เว็บไซต์สามารถแข่งขันได้ในโลกออนไลน์ เครื่องมือ SEO ต่าง ๆ ที่ Bizsoft ได้นำมาแนะนำในวันนี้จะเป็นตัวช่วยที่ทำให้การเก็บข้อมูลต่าง ๆ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ถ้าเกิดว่าอ่านบทความนี้แล้วสนใจอยากทำ SEO สามารถติดต่อ Bizsoft ได้เลยวันนี้พร้อมรับคำปรึกษาฟรี เพราะเราเป็นบริษัทรับทำเว็บไซต์ รับทำ SEO ติดหน้าแรกบน Google กล้าการันตีว่าเราทำได้จริงจากเสียงตอบรับของลูกค้า TALK WITH CUSTOMER ที่ใช้บริการกับเรา ให้ Bizsoft ได้เป็นตัวเลือกที่ช่วยยกระดับเว็บไซต์ เพิ่มยอดขาย และการเติบโตให้กับธุรกิจของคุณไปด้วยกัน

คำถามที่พบบ่อย

เพราะอัลกอริทึมของเครื่องมือค้นหา เช่น Google มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดทำให้กลยุทธ์ SEO ต้องปรับตัวเพื่อรักษาอันดับการค้นหา และสร้างผลลัพธ์ที่ดีอย่างต่อเนื่อง

เครื่องมือบางตัว เช่น Google Search Console และ Google Analytics จะเป็นเครื่องมือฟรีจาก Google ส่วนเครื่องมืออื่น ๆ อย่าง Ahrefs และ SEMrush จะมีค่าใช้จ่ายตามแผนการใช้งาน

เริ่มต้นโดยการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน เช่น เพิ่มจำนวนการเข้าชมเว็บไซต์ จากนั้นเลือกเครื่องมือที่เหมาะสมในการเก็บข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำมาปรับปรุงกลยุทธ์ต่อไป

ขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณ คุณอาจเลือกใช้เครื่องมือ SEO เพียงตัวเดียวหรือหลายตัวเพื่อตรวจสอบในแง่มุมที่ต่างกัน เช่น การวิเคราะห์คีย์เวิร์ด การตรวจสอบ Backlink และการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้

คุณสามารถวัดผลลัพธ์ได้จากเครื่องมือ SEO ที่คุณเลือกใช้โดยดูจากการเพิ่มขึ้นของอันดับการค้นหา ปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ และการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ เช่น เวลาเฉลี่ยที่อยู่ในเว็บไซต์ และอัตราการคลิก

Picture of Bizsoft Development
Bizsoft Development

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ
“หมูเด้ง” มาวิ่งเล่นบน Google! แค่กดปุ่มก็เด้ง ๆ เต็มหน้าจอ น่ารักมาก!
บทความ
ทำความรู้จักกับ SEO Voice Search กลยุทธ์ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณอยู่ในหน้าแรกของการค้นหา
บทความ
7 เทคนิคเพิ่มประสิทธิภาพ On-Page SEO ไต่อันดับ Google Search
บทความ
เปิดโลก SEO เส้นทางสู่หน้าแรกของ Google Search
บทความ
Off-Page SEO สร้างคอนเนคชั่น เพิ่มพลัง Authority
บทความ
5 ไอเดียสร้างคอนเทนต์ของคุณให้ปังในปี 2025!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน

Save