การวัดผลของกลยุทธ์ SEO หนึ่งในขั้นตอนที่จะช่วยให้คุณรู้ว่าเว็บไซต์ของคุณจะมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใดในการเพิ่มอันดับบนหน้าผลการค้นหา (Search Engine) ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการวัดผลนี้สามารถนำไปวิเคราะห์ และปรับปรุงกลยุทธ์เพื่อพัฒนาเว็บไซต์ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นในอนาคต แต่การจะได้มาซึ่งข้อมูลที่ละเอียดมาก ๆ คงต้องพึ่งพาเครื่องมือที่สามารถมาช่วยในจุดนี้ ว่าแต่จะมีเครื่องมือตัวไหนบ้าง? บทความในวันนี้ Bizsoft ได้รวบรวมมาไว้ให้แล้วว่าเครื่องมือเหล่านี้ที่ระดับมือโปรเขานิยมใช้กัน
ทำไมต้องวัดผล วิเคราะห์ ปรับปรุงกลยุทธ์ SEO
ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าทำไมต้องวัดผล วิเคราะห์ ปรับปรุงกลยุทธ์ SEO นั้นก็เพราะว่าการทำ SEO เป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลา และต้องปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของอัลกอริทึม (Algorithm) ในเครื่องมือค้นหาอย่างเช่น Google ที่จะมีการอัปเดตอยู่เสมอ สิ่งเหล่านี้จึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่ากลยุทธ์ที่ใช้นั้นยังคงได้ผล และสามารถสร้างผลลัพธ์ที่ต้องการได้อย่างต่อเนื่อง
เครื่องมือวัดผล วิเคราะห์ ปรับปรุงกลยุทธ์ SEO ที่ระดับมือโปรนิยมใช้
เครื่องมือ SEO มีมากมายหลายประเภทแต่ละประเภทก็มีฟังก์ชันการใช้งานที่แตกต่างกันไป นี่คือเครื่องมือ SEO ที่ระดับมือโปรเขานิยมใช้กัน มีดังนี้
- Google Search Console
เป็นเครื่องมือฟรีจาก Google ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการแสดงผลของเว็บไซต์ในผลการค้นหาของ Google เช่น อันดับคีย์เวิร์ด จำนวนการคลิก และอัตราการคลิก
- Google Analytics
เป็นเครื่องมือฟรีจาก Google เช่นกันที่ใช้ในการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์ เช่น ช่องทางที่เข้ามา อุปกรณ์ที่ใช้ คลิกที่ส่วนไหนบ้าง และเวลาที่ใช้ในแต่ละหน้าเว็บไซต์ ทำให้คุณสามารถนำข้อมูลนี้ไปปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพได้มากยิ่งขึ้น
- Ahrefs
เครื่องมือ SEO ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักการตลาดออนไลน์ และผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO ซึ่งใช้ในการวิเคราะห์ และติดตามผลลัพธ์ของกลยุทธ์ SEO ที่ครอบคลุมทั้งในด้านการวางแผนคีย์เวิร์ด (Keyword) การตรวจสอบ Backlink การวิเคราะห์คู่แข่ง เป็นต้น
- SEMrush
เป็นเครื่องมือ SEO ที่มีฟังก์ชันการใช้งานคล้ายกับ Ahrefs แต่มีจุดเด่นในเรื่องของการวิเคราะห์ทั้งของตัวเอง และคู่แข่งในเชิงลึกได้ ไม่เพียงเท่านั้น SEMrush ยังครอบคลุมด้านการทำ Digital Marketing แทบจะทั้งหมด รวมถึง PPC, Social Media, Keyword Research, Marketing Insights และ Content Marketing อีกด้วย
- Moz
เป็นเครื่องมือ SEO ที่มีชื่อเสียงมานาน ที่คุณสามารถตรวจสอบการทำงานของเว็บไซต์ในด้านต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Google ได้ดียิ่งขึ้น
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง: 7 เทคนิคเพิ่มประสิทธิภาพ On-Page SEO ไต่อันดับ Google Search
วิธีการวัดผล วิเคราะห์ และปรับปรุงกลยุทธ์ SEO
- ตั้งเป้าหมาย: กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน เช่น ต้องการเพิ่มปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ 20% ภายใน 3 เดือน
- เลือกเครื่องมือ: เลือกเครื่องมือ SEO ที่เหมาะสมกับความต้องการ และงบประมาณ
- เก็บรวบรวมข้อมูล: เก็บรวบรวมข้อมูลจากเครื่องมือ SEO ที่เลือกมา
- วิเคราะห์ข้อมูล: วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้เพื่อหาจุดแข็ง จุดอ่อน และโอกาสในการปรับปรุง
- ปรับปรุงกลยุทธ์: ปรับปรุงกลยุทธ์ SEO ตามข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์
- ติดตามผล: ติดตามผลการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง
การวัดผล วิเคราะห์ และปรับปรุงกลยุทธ์ SEO เป็นกระบวนการที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เว็บไซต์สามารถแข่งขันได้ในโลกออนไลน์ เครื่องมือ SEO ต่าง ๆ ที่ Bizsoft ได้นำมาแนะนำในวันนี้จะเป็นตัวช่วยที่ทำให้การเก็บข้อมูลต่าง ๆ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ถ้าเกิดว่าอ่านบทความนี้แล้วสนใจอยากทำ SEO สามารถติดต่อ Bizsoft ได้เลยวันนี้พร้อมรับคำปรึกษาฟรี เพราะเราเป็นบริษัทรับทำเว็บไซต์ รับทำ SEO ติดหน้าแรกบน Google กล้าการันตีว่าเราทำได้จริงจากเสียงตอบรับของลูกค้า TALK WITH CUSTOMER ที่ใช้บริการกับเรา ให้ Bizsoft ได้เป็นตัวเลือกที่ช่วยยกระดับเว็บไซต์ เพิ่มยอดขาย และการเติบโตให้กับธุรกิจของคุณไปด้วยกัน