ความยาวของคอนเทนต์, SEO, บอสใหญ่, Google, คอนเทนต์คุณภาพ, Keyword Research, On-Page SEO

บอสใหญ่ Google แนะนำความยาวของคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับ SEO

ใครๆ ก็อยากให้คอนเทนต์ของตัวเองติดอันดับบน Google ใช่ไหมล่ะครับ? หนึ่งในคำถามยอดฮิตที่นักการตลาด และนักเขียนคอนเทนต์ SEO มักจะถามกันก็คือ”ความยาวของคอนเทนต์ SEO ควรจะยาวเท่าไหร่”, ความยาวของเนื้อหา SEO ควรจะยาวเท่าไหร่”,”ความยาวของบทความ SEO ควรจะยาวเท่าไหร่ Google ถึงจะปลื้ม?”

บางคนบอกว่ายิ่งยาว ยิ่งดี ยิ่งมีเนื้อหามาก Google ก็ยิ่งชอบ แต่บางคนก็บอกว่าสั้นๆ ได้ใจความสำคัญกว่า เอาล่ะ วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจนี้กันครับ โดยอ้างอิงจากคำตอบของ John Mueller หนึ่งใน Webmaster Trends Analyst คนสำคัญจาก Google กันเลย!

 

บอสใหญ่ Google บอกว่า…ไม่มีคำตอบตายตัว!

ใช่แล้วครับ คุณอ่านไม่ผิด John Mueller ยืนยันว่า “ไม่มีความยาวของคอนเทนต์ในอุดมคติสำหรับ SEO” Google ไม่ได้สนใจว่าคอนเทนต์ของคุณจะยาว 500 คำ หรือ 5,000 คำ สิ่งที่ Google ให้ความสำคัญมากกว่าคือ “คุณภาพ” ของคอนเทนต์ต่างหาก

 

แล้ว “คุณภาพ” ของคอนเทนต์คืออะไร? (คอนเทนต์คุณภาพ)

Google มองหาคอนเทนต์ที่ “ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งาน” นั่นหมายความว่า คอนเทนต์ของคุณต้อง…

  • ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน และเชื่อถือได้ อ้างอิงแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ มีหลักฐานอ้างอิงชัดเจน
  • เขียนด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย อ่านลื่นไหล ใช้ภาษาที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ไม่ซับซ้อนจนเกินไป
  • มีโครงสร้างที่ชัดเจน แบ่งหัวข้อ ย่อหน้า ให้อ่านง่าย สบายตา
  • ให้ประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน โหลดเร็ว รูปภาพสวยงาม ใช้งานง่ายบนทุกอุปกรณ์

 

ดังนั้น แทนที่จะกังวลเรื่องความยาวของคอนเทนต์ ลองโฟกัสที่สิ่งเหล่านี้ดีกว่าครับ

  • เข้าใจความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย พวกเขาอยากรู้อะไร? มีปัญหาอะไร? คอนเทนต์ของคุณช่วยแก้ปัญหาเหล่านั้นได้อย่างไร?
  • ทำ Keyword Research ค้นหาคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อ และกลุ่มเป้าหมายของคุณ
  • สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่โดดเด่น มีคุณค่า ให้ข้อมูลเชิงลึก มุมมองใหม่ๆ หรือวิธีแก้ปัญหาที่ไม่เหมือนใคร
  • เพิ่มประสิทธิภาพ On-Page SEO ใช้คีย์เวิร์ดอย่างเหมาะสม เขียน meta description ที่น่าสนใจ
  • โปรโมทคอนเทนต์ แชร์บนโซเชียลมีเดีย ทำ Link Building

 

ความยาวของคอนเทนต์ไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ Google ใช้ในการจัดอันดับ สิ่งสำคัญคือการสร้างคอนเทนต์คุณภาพที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน ดังนั้น จงลืมเรื่องความยาวไป แล้วโฟกัสที่การสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่จะทำได้!

คำถามที่พบบ่อย

มีโอกาสครับ หากเนื้อหาตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างครบถ้วน

ขึ้นอยู่กับหัวข้อและความซับซ้อนของเนื้อหาครับ โดยทั่วไป 1,500 – 2,500 คำ ถือว่าเป็นความยาวที่เหมาะสม

นอกจากความยาวแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อ SEO เช่น การเลือก Keyword, On-page SEO, Off-page SEO และคุณภาพของเนื้อหา

Picture of Bizsoft Development
Bizsoft Development

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ
“หมูเด้ง” มาวิ่งเล่นบน Google! แค่กดปุ่มก็เด้ง ๆ เต็มหน้าจอ น่ารักมาก!
บทความ
วัดผล วิเคราะห์ ปรับปรุงกลยุทธ์ SEO ด้วยเครื่องมือที่ระดับมือโปรนิยมใช้
บทความ
ทำความรู้จักกับ SEO Voice Search กลยุทธ์ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณอยู่ในหน้าแรกของการค้นหา
บทความ
7 เทคนิคเพิ่มประสิทธิภาพ On-Page SEO ไต่อันดับ Google Search
บทความ
เปิดโลก SEO เส้นทางสู่หน้าแรกของ Google Search
บทความ
Off-Page SEO สร้างคอนเนคชั่น เพิ่มพลัง Authority

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์

    คุกกี้ในส่วนวิเคราะห์ จะช่วยให้เว็บไซต์เข้าใจรูปแบบการใช้งานของผู้เข้าชมและจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและรายงานผลการใช้งานของผู้ใช้งาน

Save